Không dễ vay lãi suất thấp

28/02/2012 03:57 GMT+7

Sau các ngân hàng (NH ) có vốn sở hữu nhà nước lớn công bố giảm lãi suất (LS) cho vay, các NH cổ phần khác cũng bắt đầu tính toán giảm LS. Nhưng vốn cho vay LS thấp vẫn rất ít.

Sau các ngân hàng (NH ) có vốn sở hữu nhà nước lớn công bố giảm lãi suất (LS) cho vay, các NH cổ phần khác cũng bắt đầu tính toán giảm LS. Nhưng vốn cho vay LS thấp vẫn rất ít.


Nguồn vốn NH được “nắn” vào lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn - ảnh: Đ.N.Thạch

NH TMCP Đại Á (DaiABank) hiện có khoảng 130 tỉ đồng cho vay với LS từ 16 - 16,5%/năm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các dự án nông thôn. Từ ngày 27.2, NH TMCP TienPhongBank triển khai gói tín dụng ưu đãi trị giá 1.000 tỉ đồng dành cho nhóm khách hàng đầu tư, sản xuất máy móc, hàng công nghệ, nghiên cứu công nghệ cao và kinh doanh xuất khẩu. LS cho vay áp dụng trong chương trình này dao động từ 15-18%/năm tùy theo ngành nghề và dự án cụ thể.

Với mức tín dụng được tăng trong năm 2012 là 15%, ông Trần Phương Bình - Tổng giám đốc NH TMCP Đông Á (DongABank) cho hay, toàn bộ khoản tăng này (khoảng 6.000 tỉ đồng) sẽ được tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là xuất khẩu, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Trong quý 1 và 2, DongABank giảm LS cho vay đối với khách hàng từ 1 - 1,5%/năm, mức LS cho vay thấp nhất mà NH hiện đang áp dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu là 16 - 16,5%/năm đối với tiền đồng và 4 - 4,5%/năm đối với ngoại tệ.

Một điểm sáng đối với lĩnh vực cho vay cá nhân là mức LS cho vay cũng đang được một số NH giảm từ 1 - 1,5%/năm so với mức LS trước. Cụ thể, NH TMCP Á Châu (ACB) vừa triển khai chương trình cho khách hàng vay vốn mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà được giảm LS cho vay từ 0,5 - 1%/năm (mức hiện tại là khoảng 22%/năm) tùy thuộc vào số tiền vay nhiều hay ít. NH ANZ Việt Nam hỗ trợ LS 2%/năm đối với những khách hàng vay mua nhà nộp hồ sơ mới từ nay đến hết 31.5 và giải ngân trước 30.6. Khách hàng vay 500 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ mức LS này trong 3 tháng đầu tiên, LS cho vay thấp nhất là 17,5%/năm, riêng đối với khách hàng ưu tiên sẽ được hưởng mức LS đặc biệt là 17%/năm.

Như vậy, số NH tham gia giảm lãi suất ngày càng tăng. Tuy nhiên, nguồn vốn cho vay với mức LS thấp chưa nhiều.

Theo ông Trần Phương Bình, số khách hàng được hưởng mức LS cho vay thấp 16 - 16,5%/năm chỉ chiếm khoảng 1 - 1,5% tổng dư nợ của DongABank. Lý do là với mặt bằng LS huy động 14%/năm thì LS cho vay 16 - 16,5%/năm là không có lợi nhuận. Vì thế, rất khó để có thể cho vay nhiều với mức LS giảm nói trên. Ngoài việc triển khai gói LS thấp, DongABank áp dụng các biện pháp "khắc nghiệt" hơn đối với khách hàng không khuyến khích như đầu tư bất động sản, chứng khoán... thông qua LS cho vay ở mức cao.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.