Thất tình, ruồi giấm cũng tìm rượu giải sầu

18/03/2012 03:22 GMT+7

Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science cho thấy những con ruồi giấm đực bị con cái từ chối cho làm “chuyện ấy” uống rượu nhiều hơn hẳn so với những con được chấp nhận.

Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Science cho thấy những con ruồi giấm đực bị con cái từ chối cho làm “chuyện ấy” uống rượu nhiều hơn hẳn so với những con được chấp nhận.

Nghiên cứu cho thấy rượu kích thích não ruồi tương tự sex, và tiết ra một hóa chất gọi là neuropeptide F. Theo các nhà khoa học thuộc Đại học California, San Francisco (Mỹ), não người có một hóa chất tương tự gọi là neuropeptide Y.

 

Trong cuộc thử nghiệm, các con ruồi đực được đặt vào cùng lọ với những con cái. Sau đó, tất cả ruồi đực được bỏ vào trong một chiếc lọ, nơi chúng được phép chọn loại thực phẩm thường hoặc bổ sung 15% dung dịch rượu. Những con ruồi “thiếu thốn tình yêu” có xu hướng chọn loại có rượu.

Các nhà khoa học sau đó xếp hàng ngàn con ruồi đực với các con ruồi cái “trong trắng” nhưng đã chết, để chúng không bị hắt hủi nhưng cũng không “xơ múi” được gì. Những con ruồi này cũng tìm đến rượu. Một số ruồi đực được chuyển đến một chiếc lọ khác, nơi chúng được phép giao phối với những con cái sẵn sàng đón nhận chúng. Sau khi giao phối, sự ham muốn rượu giảm đi.

“Tôi nghĩ đó là một phát hiện thú vị vốn sẽ được diễn dịch cho con người. Chúng ta phần nào đã hiểu tại sao bị từ chối yêu đương có thể đẩy một người đến với rượu”, giáo sư giải phẫu và thần kinh Ulrike Heberlein, trưởng nhóm nghiên cứu, nói. Theo các chuyên gia, việc nghiên cứu sâu hơn về neuropeptide F có thể rọi ánh sáng lên cơ chế sinh học của việc lạm dụng rượu và mở đường cho một giải pháp điều trị trong tương lai.

Ruồi giấm là loài động vật được ưa chuộng trong những cuộc thí nghiệm do các nhà khoa học có thể kiểm soát tốt cơ chế sinh học của chúng. Trong cuộc nghiên cứu trên, các chuyên gia Đại học California, San Francisco có thể thay đổi chức năng não của ruồi giấm để tập trung vào vai trò của neuropeptide F.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.