Cặp song sinh nghèo đoạt giải quốc tế

02/03/2012 03:06 GMT+7

Câu chuyện tự học hỏi và tìm tòi sáng tạo của anh em song sinh Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến và em gái út Lê Tiến Minh Châu (Đà Nẵng) là tấm gương mà nhiều bạn trẻ khâm phục.

Câu chuyện tự học hỏi và tìm tòi sáng tạo của anh em song sinh Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến và em gái út Lê Tiến Minh Châu (Đà Nẵng) là tấm gương mà nhiều bạn trẻ khâm phục.

Bằng khen chi chít của 3 anh em Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến và Lê Tiến Minh Châu là vật trang trí duy nhất lấp đầy những mảng tường bị tróc vôi, lỗ chỗ ẩm mốc của căn nhà nhỏ vỏn vẹn 24m2 trong một xóm lao động nghèo ở Đà Nẵng. Ngay từ nhỏ, mấy anh em theo phụ mẹ bán nước ở vỉa hè công viên và dán giấy thuê cho các chủ cơ sở hàng mã. Ba làm nghề tài xế chạy thuê xe khách bữa được, bữa không. Cuộc sống vất vả, khổ cực đã vun đắp trong anh em Anh - Tiến - Châu một ý chí ham học hỏi, nghị lực hơn hẳn các bạn đồng lứa. Vì vậy mà đầu tháng 2.2012, tin hai anh em sinh đôi Lê Hoàng Anh - Lê Anh Tiến (P.Chính Gián, Đà Nẵng) đoạt huy chương vàng quốc tế cuộc thi “Triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7” tại Đài Loan khiến xóm lao động nghèo vui lây.

 
Anh em song sinh Lê Hoàng Anh, Lê Anh Tiến - Ảnh: V.P.T 

Từ năm lớp 10, khi còn là học sinh Trường THPT Thái Phiên, anh em Anh - Tiến đã khởi đầu bằng giải khuyến khích tin học trẻ không chuyên cấp thành phố. Qua năm lớp 11 và cho đến nay, hai anh em song sinh này liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng, bằng khen, huy hiệu của các ngành, các cấp từ địa phương đến trung ương, từ các giải khu vực cho đến giải quốc gia và quốc tế.

Một số phần mềm sáng tạo đoạt giải của Anh và Tiến được ứng dụng rộng rãi trong trường học như từ điển sinh vật (Thanh Niên đã từng giới thiệu), phần mềm vui học đến trường, phần mềm gõ phím dành cho người khuyết tật...

Thế nhưng ít ai biết rằng, đến bây giờ, sở hữu một chiếc máy tính với hai anh em vẫn là ước mơ. Lúc Anh - Tiến học lớp 12, cả nhà gom góp tiền dành dụm từ các giải thưởng, tiền giữ xe, bán cà phê, làm thuê… mua được một cái máy tính để bàn cũ, nhưng rồi cũng chỉ dùng được một năm thì máy nhanh hỏng. Cách đây vài tháng, vì công việc, anh trai của Anh - Tiến mua lại một chiếc laptop cũ để dùng. “Vậy là khi anh trai đi làm về, tụi em có máy tính để dùng ké”, Tiến chia sẻ.         

Hiện tại, ngoài giờ đi học và làm thêm, dù bận rộn mấy, Tiến và Anh cũng thu xếp đến dạy miễn phí tại lớp luyện thi ĐH ở chùa, nơi ngày trước hai anh em từng theo học vì không có tiền tham gia các lớp luyện thi bên ngoài.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.