Phát triển nguồn nhân lực trẻ công nghệ thông tin

23/03/2012 14:53 GMT+7

(TNO) Chương trình phối hợp triển khai phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2012-2017 giữa T.Ư Đoàn và Bộ Thông tin truyền thông (TT-TT) vừa được ký kết không chỉ nâng cao nhận thức cho giới trẻ mà còn hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trẻ trong ngành CNTT.

(TNO) Ngày 22.3, tại Hà Nội, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Bắc Son đã ký kết chương trình phối hợp triển khai phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) giai đoạn 2012-2017. Đến dự và chứng kiến lễ ký kết có Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

>> Nhân lực trẻ là yếu tố quyết định sự phát triển
>> Thời cơ vàng cho nguồn nhân lực công nghệ thông tin

Nội dung chương trình phối hợp tập trung vào 7 lĩnh vực, trong đó, có 4 lĩnh vực, thanh niên và hệ thống Đoàn có vai trò rất quan trọng gồm: Phát triển nguồn nhân lực trẻ CNTT; Phổ biến CNTT trong xã hội; Tăng cường ứng dụng CNTT; Tuyên truyền nâng cao nhận thức về CNTT.  


Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (bên phải) và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son ký kết chương trình phối hợp - Ảnh T.Lý 

Theo đó, trong 5 năm tới, T.Ư Đoàn và Bộ TT-TT dự kiến sẽ có nhiều hoạt động phối hợp như: tăng cường hướng nghiệp cho thanh niên theo học và làm việc trong lĩnh vực CNTT; các hoạt động nâng cao trình độ CNTT cho công chức, viên chức trẻ trong các cơ quan nhà nước; tổ chức lực lượng thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện giới thiệu, hướng dẫn sử dụng máy tính và khai thác tri thức trên Internet cho thanh thiếu niên nông thôn; huy động lực lượng thanh thiếu tham gia Chương trình “Máy tính nối mạng tri thức” sau khi được Thủ tướng phê duyệt; đẩy mạnh sử dụng mã nguồn mở trong HS-SV phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí; tiến tới phát triển cộng đồng mã nguồn mở trong giới HS-SV; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của hệ thống Đoàn.

Bên cạnh đó, triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ thanh niên ứng dụng CNTT trong sản xuất và đời sống, hỗ trợ các sáng kiến CNTT của thanh thiếu niên; các chương trình, dự án phát triển nội dung số trên mạng Internet cho thanh thiếu niên. Nghiên cứu, xây dựng Mạng xã hội Thanh niên để tăng cường hoạt động tập hợp, đoàn kết thanh niên Việt Nam trên môi trường mạng; phát triển các diễn đàn chuyên đề trong HS-SV và cộng đồng mạng; xây dựng và tuyên truyền hình ảnh thế hệ “thanh niên điện tử”, nền tảng phát triển công dân điện tử và xã hội thông tin tại Việt Nam; phát hiện các tấm gương tiêu biểu, những điển hình thanh niên, các mô hình hay về học tập, ứng dụng CNTT và những cá nhân có đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghệ thông tin truyền thông.

Phát biểu lễ ký kết, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Bộ TT-TT và T.Ư Đoàn cần tận dụng để biến mỗi điểm văn hoá xã thành điểm internet cộng đồng mà thanh niên đóng vai trò xung kích. Về chương trình “Máy tính nối mạng tri thức”, Phó thủ tướng mong muốn sau khi được Thủ tướng phê duyệt, thanh niên phải là lực lượng tham gia tích cực vào chương trình này.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu, hai cơ quan cần triển khai các diễn đàn của thanh niên trên mạng giúp Chính phủ, các cơ quan chức năng có điều kiện nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để xây dựng và ban hành chính sách cho phù hợp.

Tại lễ ký kết, Bộ TT-TT đã trao tặng 10 bộ máy tính cho Đoàn thanh niên ở 3 xã thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới gồm: xã Bản Qua, H.Bát Sát (Lào Cai); xã Đại Trạch, H.Bố Trạch (Quảng Bình) và xã Vĩnh Thanh (Bạc Liêu).

H.Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.