Những phát minh thú vị năm 2005

14/12/2005 14:50 GMT+7

Năm 2005, thế giới chứng kiến những bước nhảy vọt của nền khoa học công nghệ cao với nhiều phát minh thú vị giàu tính nhân văn. Tạp chí Công nghệ uy tín của Mỹ đã bình chọn những phát minh công nghệ thú vị nhất của năm 2005.

1. Bếp thông minh

Chris Aram, đầu bếp trẻ người Anh, từng là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Hoàng gia London, đã phát minh thiết bị thông minh mang tên Sensiboil có khả năng tự động hóa tiến trình sôi, bảo đảm không để xảy ra chuyện cháy nồi. Khi nồi súp bắt đầu sôi, thiết bị này sẽ tự giảm nhiệt độ của bếp. Nếu trên bếp không có nồi hoặc nồi súp đã cạn, thiết bị này sẽ tự động tắt bếp. Sensiboil rất nhỏ, gắn trên thành bếp và không cản trở việc nấu nướng.

2. Giày tự rung báo giá cổ phiếu

Các nhà chế tạo tại trung tâm National ICT của Australia chế tạo thành công một loại giày có thể thông báo cho người sử dụng về sự lên xuống của giá cổ phiếu. Nhóm chế tạo sử dụng bốn bộ báo rung của điện thoại di động gắn vào giày và được nối với trung tâm chứng khoán Australia. Khi giá cổ phiếu lên hoặc xuống, máy tính sẽ xử lý thông tin và báo hiệu bằng cách kích hoạt vào từng bộ rung gắn trong giày. Ngoài thông báo giá cổ phiếu, thiết bị này cũng có thể dùng để báo tỷ số bóng đá. Nhóm nghiên cứu cho biết, họ có thể thay thế bộ báo rung bằng các thiết bị thông báo khác bằng nhiệt độ hoặc thậm chí bằng những mùi khác nhau.

3. Đồng hồ siêu báo thức

Clocky là chiếc đồng hồ siêu báo thức vừa được tung ra thị trường Mỹ. Clocky phát ra những âm thanh rất chói tai và nếu chủ nhân của nó tắt sau hồi chuông thứ nhất, Clocky sẽ chạy đến địa điểm khác bằng bánh xe và tiếp tục phát ra âm thanh khó chịu. Lúc đó, bạn chắc chắn phải rời khỏi giường để tắt Clocky và sẽ tỉnh ngủ hoàn toàn.

4. Chăn đắp điều hòa nhiệt độ

Nổi tiếng với các thiết bị điện tử phục vụ cuộc sống, Hãng Sony vừa cho ra đời loại chăn đắp có khả năng tự điều hòa nhiệt độ. Với những thiết bị điện tử rất nhỏ cùng các nhiệt kế kiểm tra nhiệt độ và thiết bị hẹn giờ, chiếc chăn đặc biệt này có thể thay đổi nhiệt độ cho phù hợp với nhịp độ sinh học của cơ thể trong từng thời điểm, giúp bạn có thể dễ ngủ và có một giấc ngủ sâu hơn. Chiếc chăn thông minh này được bán với giá 175 USD/c.

5. Máy tính nhận dạng bằng vân tay

Microsoft vừa giới thiệu loại thiết bị ngoại vi mới cho máy tính có tính năng nhận dạng bằng vân tay để thay thế mật mã như trước đây. Loại bàn phím có kèm theo thiết bị nhận dạng vân tay này cho phép người sử dụng máy tính định dạng sinh học của riêng mình. Bằng thiết bị nhận dạng vân tay quang học nối qua cổng Bluetooth, giờ đây người sử dụng có thể tạm quên đi những mật mã khó nhớ của mình trước kia mà vẫn bảo đảm an toàn cho dữ liệu.

6. Kẹp phơi quần áo dự báo thời tiết

Oliver MaCathy, sinh viên Trường Đại học Birmingham, Anh, đã chế tạo loại kẹp phơi quần áo thông minh có khả năng dự báo được trời mưa chính xác trong vòng một giờ. Chiếc hộp đựng kẹp quần áo có một bộ cảm biến để dò sự thay đổi trong áp suất không khí và gửi tín hiệu điện tử đến miếng kim loại trên từng chiếc cặp. Nếu trong vòng một giờ tới có mưa, chiếc kẹp tự động sẽ khóa lại để bạn không thể phơi quần áo được.

7. Ô tô cho người nuôi chó

Trong cuộc triển lãm xe ô tô vừa diễn ra tại Nhật Bản, hãng Honda đã cho ra mắt loại xe đặc biệt tên Wow. Đây là thiên đường đối với các chú chó cưng và là sự lựa chọn không thể thay thế của những người nuôi chó. Trên xe có một khoang thiết kế riêng dành cho chó, có cả dây an toàn và tai nghe nhạc. Ngoài ra còn có cửa trượt giúp chó có thể lên xuống dễ dàng.

8. Giấy điện tử

Hãng Fujitsu của Nhật Bản đã chế tạo thành công loại giấy điện tử có khả năng bảo tồn hình ảnh với màu sắc sinh động và không biến dạng khi bị uốn cong hoặc gấp lại. Giấy điện tử ghi nhớ lại hình ảnh và có thể liên tục thay đổi hình ảnh trên mặt giấy. Vì vậy, loại giấy này rất thích hợp dùng để quảng cáo trên các phương tiện công cộng vì có thể cập nhật thường xuyên hình ảnh mới và không bị biến dạng ở những góc nhìn khác nhau.

9. Hoa hồng biết nói

Công ty Speaking Roses của Mỹ vừa phát minh ra công nghệ có thể in hình ảnh hoặc những dòng tin nhắn lên cánh hoa hồng, giúp con người thổ lộ tình cảm với nhau. Những “bông hồng biết nói” này hiện đang rất được các bạn trẻ yêu chuộng.

 

10. Gối ôm cho các bà cô đơn

Công ty Kameo của Nhật Bản vừa tung ra thị trường loại gối đặc biệt mang tên “Cánh tay bạn trai”. Chiếc gối ôm dành cho những phụ nữ độc thân có hình dáng một cánh tay đàn ông mạnh mẽ. Loại gối này được bán trên thị trường Nhật Bản với giá 80 USD và sắp tới Kameo còn cho ra mắt loại gối “Vòng tay bạn gái” dành cho nam giới. 

(Theo SGGP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.