Thanh toán bằng dấu vân tay

05/05/2014 20:35 GMT+7

(TNO) Xác thực thanh toán bằng dấu vân tay đang từng bước khẳng định sự ưu việt nhờ tính bảo mật cũng như dễ sử dụng.

Tính tiền bằng dấu vân tay
Ảnh minh họa: Reuters

Theo TechnologyReview, Galaxy S5 chính là chiếc smartphone đầu tiên mà người dùng có thể sử dụng dấu vân tay để xác thực các thanh toán cho dù họ đang “shopping” tại cửa hàng, siêu thị hay thậm chí mua sắm trực tuyến thông qua dịch vụ thanh toán PayPal.

Trước đó, người dùng “quả táo” iPhone 5S đã có thể sử dụng đầu đọc dấu vân tay tích hợp trên thiết bị để mở khóa (unlock) điện thoại hay thanh toán tiền cho các ứng dụng mua trên cửa hàng trực tuyến iTunes của Apple.

Hệ thống thanh toán trên Galaxy S5 có thể xem là triển khai thương mại đầu tiên cho một giao thức mới được phát triển bởi FIDO Alliance (Fast Identity Online: Nhận diện trực tuyến nhanh chóng), một liên minh được thành lập bởi các công ty công nghệ.

“Ngày nay, chúng ta thường phải nhập vào những mật khẩu với 9 ký tự ở khắp mọi nơi. Điều này dẫn đến việc người dùng thường chọn sử dụng các mật khẩu đơn giản”, Phó giám đốc cao cấp phụ trách giải pháp sản phẩm toàn cầu tại hãng PayPal, ông Joel Yarbrough, cho biết.

Do đó, cũng không có gì là quá khó để “tội phạm” khống chế các tài khoản “yếu ớt” của người dùng, và theo ông Joel Yarbrough thì việc xây dựng một trải nghiệm sinh trắc học thông minh (công nghệ vân tay) sẽ giúp tăng cường tính bảo mật.

Về cơ bản, giao thức mà FIDO đưa ra được thiết kế để một bản sao dấu vân tay không bao giờ “rời khỏi thiết bị”, thay vào đó ngõ ra (output) của đầu đọc dấu vân tay được sử dụng để tạo ra các chìa khóa mật mã (cryptographic key) vốn được kết hợp với chip mật mã (cryptographic chip) trên thiết bị nhằm tạo ra một khóa (key) mới mà không thể bị sao chép.

Liên minh FIDO được thành lập hồi đầu năm 2013 và hiện có trên 100 thành viên, điển hình như Microsoft, Google, Lenovo, LG, PayPal và MasterCard.

Đại gia công nghệ Mỹ Apple mặc dù có công nghệ xác thực dấu vân tay riêng nhưng lại không phải là thành viên của Liên minh FIDO.

An Huy

>> Màn hình chạm nhận dạng dấu vân tay
>> iPhone mới sẽ tích hợp công nghệ dấu vân tay
>> Google Glass tích hợp "dấu vân tay thời trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.