ĐH Đông Á: Đổi mới đào tạo, đảm bảo việc làm

31/03/2014 10:58 GMT+7

Học đâu làm đó, thực tập có lương và có việc ngay sau thực tập… là ưu thế của sinh viên (SV) ĐH Đông Á nhờ nhà trường mạnh dạn đổi mới đào tạo theo mô hình doanh nghiệp (DN) - SV - nhà trường.

 

 ĐH Đông Á
Sinh viên ngành xây dựng ĐH Đông Á thực tập có lương tại công trình Bà Nà Hills - Ảnh: P.V

Thực tập có lương

Vừa qua, CMC Telecom ký kết với ĐH Đông Á nhận 50 SV vào thực tập hưởng lương, ông Lê Trọng Thanh, Giám đốc miền Trung CMC Telecom, chia sẻ SV hay than thở khó kiếm việc nhưng DN cũng đau đầu tìm người đủ chuyên môn và kỹ năng để làm việc ngay. Để giải quyết nghịch lý thừa lao động nhưng thiếu khả năng, từ năm 2010 ĐH Đông Á đẩy mạnh đổi mới giảng dạy như tăng thời lượng thực hành lên 50%, đầu tư phòng thực hành trang thiết bị hiện đại, sắp xếp các môn học bổ trợ nhau phục vụ thực tập.

Đến nay ĐH Đông Á đã ký kết hợp tác với hơn 50 DN CNTT, Điện - điện tử, tập đoàn viễn thông, xây dựng, thương mại, du lịch, bệnh viện… để mở đường cho SV đến với DN.

Ông Lê Trọng Thanh đánh giá, chương trình thực nghiệm chính là thế mạnh của ĐH Đông Á, nhà trường đã khảo sát, hiểu DN cần gì để cải tiến đào tạo, đưa SV đi thực tập từ rất sớm và nhiều đợt để DN cầm tay chỉ việc chính nhân lực mà sau đó họ sẽ tuyển dụng.

Đối với một số ngành học như du lịch, xây dựng, CNTT, ngôn ngữ Anh, SV thực tập được DN hỗ trợ tiền ăn trong thời gian làm quen và bước vào kỳ thực tập chính thức kéo dài 4 - 6 tháng được hưởng lương, như Angsana Resort 5 sao trả lương thực tập từ mức1,5 triệu đồng/tháng trở lên, một số bộ phận được hưởng mức lương 250.000 đồng/ngày, Searee, Bà Nà Hills, Lotte Mart… là những DN đã ký kết với ĐH Đông Á nhận SV học việc có lương và tuyển dụng ngay sau khi ra trường.

Học tiếng Anh với người bản ngữ

Bên cạnh đó, ĐH Đông Á còn tăng cường kỹ năng sống và ngoại ngữ để SV sẵn sàng một khi DN đã mở đường. Với chuẩn đầu ra là 450 điểm tiếng Anh TOEIC, ĐH Đông Á áp dụng 100% SV các ngành học chứ không riêng SV chuyên ngữ đều học tiếng Anh giao tiếp với giảng viên người Mỹ, Scotland từ luyện âm căn bản đến nâng cao. Ngoài ra, ĐH Đông Á còn có quan hệ hợp tác, liên kết đào tạo với các ĐH ở Mỹ (Arkansas, American National University), Đài Loan (Kaohsiung, Meiho, Lunghwa), Thái Lan (Cola Khonkean), Nhật Bản (Tokyo)… để mở ra cơ hội giao lưu văn hóa quốc tế và du học, làm việc tại nước ngoài cho SV.

Nhà trường còn có CLB tiếng Anh, Trung tâm Anh ngữ, nhóm thực hiện các bản tin phát thanh tiếng Anh để bổ trợ cho SV, đặc biệt chương trình tiếng Anh giao tiếp được lồng ghép trong suốt khóa học cho tất cả các lớp để SV làm quen với phỏng vấn xin việc và giao tiếp trong môi trường làm việc công ty nước ngoài.

ĐH Đông Á cũng là trường đầu tiên tại miền Trung đưa kỹ năng sống trở thành một tiêu chí cho SV tốt nghiệp. Các SV được học, thi và cấp chứng chỉ các kỹ năng quản lý, làm việc nhóm, soạn thảo văn bản, giao tiếp, thuyết trình, văn hóa tổ chức, giải quyết xung đột, quản lý thực hành, phương thức tiếp cận công việc... Việc học và thực hành kỹ năng của SV được áp dụng thực tế với các DN qua các buổi tọa đàm, teambuilding,…

Nguyễn Thị Ngọc Bích, cựu SV khoa kế toán tài chính hiện là Giám đốc Công ty điện hoa và tổ chức sự kiện Windflow chia sẻ, từ năm học đầu tiên còn ngỡ ngàng với tiếng Anh, Bích đã hoàn thành 450 điểm TOEIC theo chuẩn đầu ra của trường, “cán đích” IELTS 6.5 và ngày tốt nghiệp đã có 3 năm kinh nghiệm làm kế toán ngay trong thời gian đi học nên không khó để nắm bắt cơ hội sau khi ra trường.

Ngày hội việc làm trước lễ tốt nghiệp là dịp rất quan trọng với SV, trước đó, SV tiếp tục được trang bị các kỹ năng khởi nghiệp, bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng… do chính các chuyên gia nhân sự của các tập đoàn lớn thỉnh giảng.

Ông Tony Vatthanachai Phiphatthongpant, Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng Sandy Beach, khẳng định đơn vị luôn ưu tiên tuyển dụng SV ĐH Đông Á sau “học kỳ đi làm” bởi SV đã thể hiện khả năng vượt trội ngay trong thời gian học việc, “giành điểm” với nhà tuyển dụng, điều đó cho thấy hiệu quả của phương thức đào tạo theo hướng thực nghiệm kết hợp kỹ năng và ngoại ngữ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.