Bẹ chuối tăng thu nhập

01/05/2012 03:35 GMT+7

Cây chuối sau khi đã chặt lấy buồng, tưởng là thứ bỏ đi, thế nhưng với người dân các thôn Xuân Trung, Xuân Thành, Xuân Lộc thuộc xã An Xuân (H.Tuy An, Phú Yên) thì nó đã trở thành một mặt hàng, tạo điều kiện cho nhiều nông dân có việc làm, góp phần tăng thu nhập gia đình.

Bình quân mỗi hộ trồng khoảng 500 gốc chuối vào tháng tám âm lịch, đến tháng tám năm sau chuối cho buồng lứa tơ (lứa đầu) và bán kịp vào dịp tết. Hiện chuối trái bán tại rẫy giá 7.000-12.000 đồng/nải. Bình quân một gia đình có 500-1.000 gốc chuối sẽ cho thu nhập 3-5 triệu đồng/tháng.

Ngoài việc trồng và bán chuối trái, những năm gần đây, người dân còn lột phơi và bán bẹ chuối, cho thu nhập đáng kể. Bà Trần Thị Lan (58 tuổi) ở thôn Xuân Thành cho biết: Sau khi chuối trổ, chặt buồng bán, bà còn tận dụng được cây chuối bằng cách lột thành từng bẹ, phơi khô rồi bán. Một cây chuối bình quân lột được 15 đến 20 bẹ, những cây to có thể lên 25 bẹ. Những nhà có diện tích chuối nhiều sẽ có thu nhập thêm vài triệu đồng từ nguồn bẹ chuối khô.

Được biết, sau khi mua gom được số lượng lớn, thương lái sẽ dùng xe tải chở bẹ chuối bán cho các công ty, xí nghiệp ở các khu công nghiệp lớn trong Khánh Hòa để đan lát, chế biến thành sản phẩm mỹ nghệ rồi xuất khẩu.

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.