Phim Nga đoạt giải Cannes không được giới chức trách Nga yêu thích

25/05/2014 20:42 GMT+7

(TNO) Trái hẳn với những chào đón nồng nhiệt cùng giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 67 vừa qua, phim Leviathan (đạo diễn Nga Andrei Zvyagintsev) lại không hề ghi điểm trong con mắt nhà chức trách nước này.

(TNO) Trái hẳn với những chào đón nồng nhiệt cùng giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 67 vừa qua, phim Leviathan (đạo diễn Nga Andrei Zvyagintsev) lại không hề ghi điểm trong con mắt nhà chức trách nước này.

 Phim Nga đoạt giải Cannes không được giới chức trách Nga yêu thích
Từ trái sang: các diễn viên Vladimir Vdovichenkov, Elena Lyadova trong phim Leviathan và đạo diễn Andrei Zvyagintsev - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga Vladimir Medinsky không hề thích Leviathan khi phim được mang tới chiếu cho ông duyệt trước khi mang sang Cannes tranh tài, nhưng đạo diễn đã nỗ lực để phim được trình chiếu tại Cannes, bất chấp những kiềm chế thô bạo trong ngành giải trí nước nhà. Đó chính là lời tiết lộ của đạo diễn Andrei Zvyagintsev tại Cannes vào ngày 24.5, theo Reuters.

“Ông ấy nói bộ phim rất xuất sắc, nhưng ông ấy không thích nó. Và tôi hiểu điều đó. Ông ấy bận quá nhiều việc và luôn phải làm để thế giới tốt đẹp hơn”, đạo diễn Zvyagintsev kể.

Với chủ đề chính trị xoay quanh cuộc đấu tranh của một người dân thường chống lại chế độ độc đoán, thối nát, Leviathan là một cái nhìn thẳng thắn không giới hạn về việc một thị trưởng địa phương tham nhũng (Roman Madyanov đóng) sẵn sàng nghiền nát tất cả những ai dám chống đối hắn, và trong quá trình hòng chiếm đoạt mảnh đất bên bờ biển vốn là tài sản của ông Kolia chăm chỉ (Alexey Serebryakov đóng), hắn đã không từ cả việc áp dụng những phương pháp tàn nhẫn đối với Alexey cùng gia đình ông.

Trong rất nhiều cảnh quay, luôn có bức hình của Tổng thống Nga Vladimir Putin treo trên tường đang nhìn xuống vai thị trưởng như một ngụ ý các nhà lãnh đạo Nga ủng hộ phong cách này của chính phủ mà tên thị trưởng là đại diện.

Các báo cáo được ghi chép tại Cannes cho thấy Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga Vladimir Medinsky đã tẩy chay chính bộ phim của quê hương ông. Nhưng không có phản ứng nào từ phía Văn phòng của ông hoặc từ Văn phòng báo chí của Liên hoan phim.

Phát ngôn viên của Bộ Văn hóa Nga tại Moscow từ chối bình luận ngay và yêu cầu cung cấp bằng băn bản. Nhưng phát ngôn viên này cũng cho biết tất cả các sự kiện mà Bộ trưởng Medinsky tham dự đều được thông báo trước trên website của Bộ vào thứ sáu hằng tuần theo lịch trình.

Và theo đó, Bộ trưởng Medinsky đã được sắp xếp tham dự Diễn đàn kinh tế tại St Petersburg, Nga, vào ngày 23.5 trước đó.

Những tranh cãi quanh bộ phim này đã lan rộng trong mấy ngày qua và đã được giới truyền thông Nga chú ý. “Bộ phim đã không bị cư xử như vậy nếu chịu cắt bỏ phần thô tục”, truyền thông Nga cũng đăng lại lời nhận xét của Bộ trưởng Medinsky: “Bộ phim rất xuất sắc nhưng tôi không thích nó”.

Khi được hỏi về đánh giá của Bộ trưởng về phần thô tục trong phim, đạo diễn Zvyagintsev trả lời rằng bộ phim của ông không phải chịu cắt bỏ gì vì bộ luật kiềm chế lời thô tục chỉ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7 tới tại nước này.

“Tôi không cho rằng chúng tôi đã dùng quá nhiều lời thô tục trong phim này. Mỗi từ ngữ đều có sức mạnh riêng và đều được cân nhắc đưa vào lời thoại khi thực sự cần thiết”, đạo diễn giải thích.

“Những luật lệ đó chỉ nhằm cấm những thứ không vừa mắt ta”, đạo diễn Zvyagintsev khẳng khái nói, “Tuy nhiên bộ phim này thực sự cần thiết dùng ngôn ngữ đó cùng những lời lẽ đó”.

Báo giới và truyền thông quốc tế đã hết lòng ủng hộ phim trước khi nó được chính thức nhận giải. Nhà phê bình Peter Bradshaw của tờ nhật báo The Guardian từng hết lời khen ngợi bộ phim trên là "Một kiệt tác mới của điện ảnh Nga". 

Lucy Nguyễn

>> Liên hoan phim Cannes kiếm được bộn tiền
>> Những hình ảnh ấn tượng của Cannes 2014
>> Chú chó được trao thưởng ở LHP Cannes
>> Cannes 2014: 'Lost river' của Ryan Gosling bị chê dữ dội
>> Thất bại thời trang trên thảm đỏ Cannes 2014
>> LHP Cannes 2014: Phim về vụ bê bối tình dục chấn động nước Pháp bị kiện
>> Winter sleep' chiến thắng Cành cọ vàng 2014
>> LHP Cannes 2014: Ai sẽ đoạt Cành cọ vàng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.