Trộm cắp đội lốt bảo vệ - Kỳ 3: Xin việc dễ như chơi

11/04/2012 03:44 GMT+7

Báo Thanh Niên từng phản ánh nhiều công ty dịch vụ bảo vệ (DVBV) tại TP.HCM tuyển người tràn lan, thiếu trang bị kỹ năng, từ đó dẫn tới việc hành xử như giang hồ. Nay, thâm nhập một số công ty BV tại Bình Dương, chúng tôi thấy xin việc tại đây dễ như chơi...

Báo Thanh Niên từng phản ánh nhiều công ty dịch vụ bảo vệ (DVBV) tại TP.HCM tuyển người tràn lan, thiếu trang bị kỹ năng, từ đó dẫn tới việc hành xử như giang hồ. Nay, thâm nhập một số công ty BV tại Bình Dương, chúng tôi thấy xin việc tại đây dễ như chơi...

>> Kỳ 2: Nội công, ngoại kích
>> Trộm cắp đội lốt bảo vệ

Đi làm trước, hồ sơ bổ sung sau

Theo chỉ dẫn của nhiều người, chúng tôi đến KCN Đồng An (TX.Thuận An, Bình Dương) để tìm việc tại các công ty BV - thường xuyên treo bảng “cần tuyển 100 - 300 BV nam, nữ”.

 
Đội trưởng Đội bảo vệ Vương Nhựt Tân sau khi hiếp dâm, giết người bị cơ quan công an bắt giữ - Ảnh: Kim Cương

Sau một hồi “xem mắt”, người đàn ông tên Núi (Đội trưởng Đội cơ động của Công ty DVBV T.) hỏi: “Có CMND không? Hồ sơ đâu?”. Chúng tôi nói hồ sơ bị mất, chỉ có CMND. Sau một hồi suy nghĩ, ông Núi gọi điện xin ý kiến ai đó rồi nói: “Công ty đang thiếu người, ngày mai em quay lại đây, anh sẽ bố trí đi làm, hồ sơ bổ sung sau cũng được”.

 

Đi làm bảo vệ thì đừng có ngu mà dùng CMND, hồ sơ thật

Bảo vệ P. (Bình Dương)

Đúng hẹn chúng tôi có mặt tại công ty T. Một nhân viên nữ hỏi: “Em có quần áo chưa? Ở đây mỗi bộ quần áo BV là 600.000 đồng, giày tự trang bị”. Không một lời phỏng vấn, không cần biết chúng tôi là người như thế nào, cô nhân viên hối: “Đi thay đồ nhanh rồi chị dẫn qua mục tiêu tại công ty gỗ trên An Phú, ở đó đang thiếu người”. Chưa đầy 5 phút với sắc phục BV, chúng tôi vội lên xe theo người phụ nữ tới mục tiêu nhận nhiệm vụ…

Xong việc tại công ty BV T., chúng tôi theo chân P. (một lao động) đi tìm việc tại các công ty khác trên khu vực KCN Sóng Thần (TX.Dĩ An). P. “bật mí”: “Đi làm BV thì đừng có ngu mà dùng CMND, hồ sơ thật lỡ mai mốt có chuyện gì mình không có tiền đền đâu”. Cầm trên tay bộ hồ sơ, P. khoe: “Hồ sơ này được làm từ CMND giả của tao đấy. Tao biết chắc công ty BV không quan tâm hồ sơ này giả hay thật đâu, miễn có người vô làm là được rồi”. Rồi P. mở lời: “Nếu xin được vô cùng công ty và trực cùng mục tiêu, tao với mày làm vài vụ kiếm ít “chai” rồi chuồn. Mình chơi toàn hồ sơ giả, ai phát hiện được!”.

Không chỉ ở Bình Dương, thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản mà đối tượng gây án lại chính là những người được khách hàng thuê BV tài sản của mình. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chính xuất phát từ việc do nhu cầu cung ứng DVBV ngày càng tăng, một số công ty BV đã bỏ qua quy trình tuyển dụng theo quy định, nên một số đối tượng bất hảo, có tiền án, tiền sự dễ len lỏi vào hàng ngũ BV để gây án.

 

Trong năm 2011, Công an TP.Cần Thơ đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính gần 30 trường hợp tại các công ty làm DVBV. Trong đó, phần lớn lỗi vi phạm là nhận nhân viên BV vào làm việc nhưng chưa được qua đào tạo để cấp chứng chỉ nghiệp vụ của cơ quan chức năng; sử dụng công cụ hỗ trợ không phép; tuyển lao động nhưng không ký hợp đồng hoặc thiếu các thủ tục tuyển dụng theo quy định...  Do vậy, khi xảy ra vụ việc, nhiều công ty mới “tá hỏa” vì không biết  nhân viên mình ở đâu, lý lịch thế nào... (Mai Trâm)

Thiếu tá Trần Hiếu Anh, Đội trưởng Đội Đặc doanh vũ khí và con dấu (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64, Công an TP.Cần Thơ) cho biết, hiện trên địa bàn TP có 25 công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện làm DVBV với hơn 2.000 nhân viên. Tuy nhiên, do nhu cầu tuyển dụng BV của các công ty là rất lớn, nên có nhiều trường hợp công ty nhận người vào làm trước rồi mới bổ sung hồ sơ; phần lớn các vụ trộm cắp, gây án… xảy ra đều rơi vào trường hợp này.

Giết người, cướp tài sản

Theo cơ quan công an, chính việc tuyển dụng một cách dễ dàng của các công ty DVBV mà đã xảy ra nhiều vụ trộm cướp và cả những câu chuyện đau lòng.

Ngày 15.3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Hồ Hữu Cành (26 tuổi, quê An Giang, nguyên nhân viên Công ty TNHH DVBV Hoàng Gia, chi nhánh Bình Dương) về hành vi giết người, cướp tài sản.

Trước đó, ngày 12.3, Cành từ Bình Dương về dự đám giỗ tại nhà bạn gái ở Vĩnh Long. Đến chiều 14.3, Cành thuê xe ôm qua TP.Cần Thơ. Trên đường đi, Cành đề nghị tài xế xe ôm đưa vào khách sạn để vui vẻ với em út. Sau khi “mua vui”, y dùng lưỡi lam cắt cổ cô gái chết, cướp ĐTDĐ đem bán được 200.000 đồng, rồi về An Giang lẩn trốn, sau đó bị bắt.

Trước đó, ngày 16.2, một vụ hiếp dâm, giết người xảy ra tại Công ty Frama (xã An Điền, H.Bến Cát, Bình Dương). Hung thủ là Vương Nhựt Tân (SN 1991) - đội trưởng BV thuộc Công ty DVBV O Sung (Bình Dương). Ngày 15.2, Tân nhận lương cho các nhân viên đang trực tại mục tiêu Công ty Frama và sau đó đi nhậu cùng bạn bè. Đến 2 giờ 30 ngày 16.2, Tân quay về lại công ty để trực. Trong lúc đi tuần, Tân phát hiện chị Lê Thị Việt (SN 1974) là nhân viên văn phòng Công ty Frama đang ngủ tại phòng nghỉ của công ty nên lẻn vào dùng tay bóp cổ nạn nhân đến chết và thực hiện hành vi đồi bại. Gây án xong, Tân lấy xe máy trốn đi Vũng Tàu nhưng đã bị công an bắt giữ.

Mới đây, Công an H.Bến Cát đã khởi tố Nguyễn Văn Bình (SN 1990, quê Đồng Tháp) là nhân viên Công ty DVBV Nam Thiên Long về tội cướp tài sản. Tối 29.3.2011, Bình trực chốt của Công ty Dược (KCN Mỹ Phước II) rồi kêu bạn là Lư Văn Cót (SN 1995) và Trương Văn Tự (SN 1994, cả hai cùng quê Cà Mau) đến nhậu. Đến 23 giờ, hết mồi nên Bình rủ bạn đi cướp lấy tiền mua mồi. Bình đổi áo BV cho Tự ngồi trực thay mình, sau đó cùng với Cót đem theo một con dao lên xe máy đi cướp. Khi tới Đường N5 - D14 (ấp 6, xã Thới Hòa), phát hiện cặp tình nhân đang ngồi tâm sự, Bình dùng dao khống chế cướp tài sản của nạn nhân. Sau đó, cả 3 tên bị bắt giữ…

Công Nguyên - Tuy Phong - Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.