Giấc ngủ của thai phụ ảnh hưởng cân nặng sau này của trẻ

28/05/2014 15:11 GMT+7

(TNO) Những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ khi mang thai có chất lượng giấc ngủ kém trong giai đoạn thứ ba của thai kỳ, thì có nguy cơ cao bị bệnh béo phì trong đời sống sau này của chúng.

(TNO) Những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ khi mang thai có chất lượng giấc ngủ kém trong giai đoạn thứ ba của thai kỳ, thì có nguy cơ cao bị bệnh béo phì trong đời sống sau này của chúng.


Chất lượng giấc ngủ của thai phụ ảnh hưởng lớn đến đứa bé khi chào đời - Ảnh: Shutterstock

Press TV dẫn nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Chicago (Mỹ) cho biết, giấc ngủ bị gián đoạn gây ra sự thay đổi trong hệ gen biểu sinh.

Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan giữa trọng lượng dư thừa và việc thay đổi hệ gen biểu sinh làm giảm sự chiết xuất của gen adiponectin - một hormone giúp điều chỉnh một số quy trình trao đổi chất, chẳng hạn như sự điều khiển glucose.

Mức độ adiponectin thấp có liên quan với một số hiện tượng trong cơ thể bao gồm tăng mỡ và giảm khả năng vận động, theo một bài báo đăng trên tạp chí Diabete.

“Đối với một vài phụ nữ, giấc ngủ bị phân mảnh, đặc biệt là xảy ra hiện tượng ngưng thở trong khi ngủ, có khả năng ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi muốn đưa ra một hệ thống cho phép đo lường tác động tiềm tàng của giấc ngủ phân mảnh trên thai nhi”, chuyên gia giấc ngủ David Gozal tại Đại học Chicago cho biết.

Chất lượng giấc ngủ kém hoặc ngủ không đủ giấc là hiện tượng khá phổ biến ở những phụ nữ mang thai trong giai đoạn cuối; và những phát hiện mới này cho thấy tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc cũng như hậu quả của nó ảnh hưởng ra sao đến thế hệ tương lai.

Ngọc Khuê

>> Phòng ngừa nguy cơ loãng xương cho thai phụ
>> Những nguy cơ ở thai phụ huyết áp cao
>> Ăn trứng bảo vệ sức khỏe thai phụ
>> Siêu âm khó chính xác nếu thai phụ thừa cân
>> Thai phụ cảm lạnh, con có nguy cơ bị hen
>> Thai phụ ngủ ngáy có thể sinh con nhẹ cân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.