“Sốc” với giá nhà đất siêu sang

10/06/2012 11:18 GMT+7

Thị trường đang phân hóa sâu sắc, bên cạnh những căn hộ chỉ có trăm triệu đồng cũng đã xuất hiện loại sản phẩm “khủng” với mức giá hàng chục tỉ đồng

Khi thị trường nhà đất TPHCM xuống dốc, nhiều dự án giảm giá mạnh và bán tháo thì nhiều người cho rằng nhà đất cao cấp đã hết thời, thế nhưng sau một thời gian tưởng “chết chìm” phân khúc nhà đất cao cấp lại đang trỗi dậy mạnh mẽ.

Mua nhà siêu sang

Trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà cho ông chú Việt kiều Mỹ trở về Việt Nam định cư, chúng tôi dễ dàng tiếp cận hàng loạt thông tin từ các nhân viên bán hàng của các chủ đầu tư, nhân viên môi giới sàn bất động sản, “cò” nhà đất... về những dự án bất động sản cao cấp với giá từ vài tỉ đồng cho đến vài chục tỉ đồng/căn.

Không chỉ có vậy, mỗi dự án lại có được quảng cáo mang một phong cách kiến trúc khác nhau, nào là Mỹ, Hàn Quốc, Anh, Pháp... khiến khách hàng như lạc vào mê cung. Nếu hầu bao có sẵn tiền rủng rỉnh muốn mua nhà để vào ở ngay, khách hàng có thể chọn những dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ vài năm trước, còn không thì có thể mua góp theo tiến độ rồi chờ thêm từ vài tháng đến vài năm nữa sẽ được nhận nhà.

Theo thông tin từ một số sàn môi giới nhà đất tại trung tâm TPHCM, hiện căn hộ tại một số dự án đã và đang xây dựng tại quận 1 đang có mức giá chào bán lên đến gần 280 triệu đồng/m2.

Đang được hoàn thiện và dự kiến sẽ bàn giao nhà trong quý IV/2012, dự án Saigon One Tower, tọa lạc tại giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng, quận 1 đã có thông tin chào bán căn hộ diện tích 127 m2 của dự án này với giá 7.500 USD/m2 (khoảng 150 triệu đồng/m2).

Mới đây, có một căn penthouse, diện tích 173m2, được chào bán với giá 43,6 tỉ đồng. Giá thấp hơn một chút là các dự án như Sailing Tower (quận 1); SG Pavillon, Léman C.T Plaza (quận 3); Đảo Kim cương (quận 2)... từ 3.300 USD/m2 đến 5.000 USD/m2 (từ 70 triệu đồng/m2 đến 210 triệu đồng/m2 - PV). Tuy vậy, có những căn hộ có diện tích lớn với tổng giá trị lên đến 4 triệu USD (tương đương 84 tỉ đồng – PV).

Cơ hội lớn, rủi ro cao

Trong lúc tình hình nhà đất đang có sự thoái trào nhưng việc các chủ đầu tư dự án nhà đất cao cấp vẫn liên tục đẩy hàng ra khiến nhiều người ví von rằng họ đang đánh cược. Tuy vậy, người khác lại cho rằng đây là hình thức kinh doanh hàng xa xỉ, cơ hội càng lớn đương nhiên rủi ro cũng tăng cao. Dù ở giai đoạn hưng thịnh hay khó khăn, trào lưu này không bao giờ dừng lại vì nhu cầu xã hội rất đa dạng.

Đơn cử, việc đầu tháng 5-2012, Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng vẫn mở bán biệt thự giá 22,3-70 tỉ đồng tại quận 7. Trước đó, đơn vị này cũng từng tung hàng cùng dự án có giá cao nhất lên đến 90 tỉ đồng. Đây là những điều mà ngay những người lạc quan nhất cũng khó tin vào việc này, thế nhưng doanh nghiệp vẫn tự tin vì họ có những “chiêu” riêng của mình.

Không những thế, giữa làn sóng đi đầu cũng nghe nói đến doanh nghiệp bán tháo, đại hạ giá căn hộ ở nhiều phân khúc, chủ đầu tư dự án hạng sang còn đi ngược xu hướng của thị trường là điều chỉnh tăng giá. Mới đây, ông Trần Kim Chung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn C.T Group, cho biết trong tháng 6-2012, công ty sẽ tiếp tục chào bán đợt 3 với 28 căn hộ tại dự án Léman C.T Plaza và mức giá cũng hơn 90 triệu đồng/m2.

Ông Chung cho rằng thời điểm khó khăn vừa qua chính là cách thức sàng lọc tốt nhất của thị trường bởi những chủ đầu năng lực tài chính kém, dự án không tốt đã được phơi bày. Chưa kể, hiện nay thu nhập của người đi làm thuê ở Việt Nam đã xấp xỉ một số nước khu vực, như ở C.T Group manager có thu nhập từ 1.000 USD trở lên, nếu so với Malaysia thì mình không thấp hơn bao nhiêu.

Hiện Léman C.T Plaza được bán theo từng đợt, mỗi đợt chỉ mở bán 2 sàn (28 căn), đến hiện nay đã mở bán 2 lần với tổng cộng 49 căn hộ được bán ra, giá bán lần sau luôn luôn cao hơn lần trước 1% (bất kể tình hình thị trường thế nào)... Tương tự, theo thông tin chúng tôi nắm được dự án Đảo Kim Cương, quận 2 - TPHCM, dù là căn hộ triệu đô nhưng trong năm 2011 chủ đầu tư vẫn điều chỉnh tăng giá lần thứ 4. Tính từ tháng 9-2009 (trùng với giai đoạn bất động sản bắt đầu rơi vào khủng hoảng), dự án này nhiều lần lội ngược làn sóng giảm giá, cộng dồn nhiều đợt tăng giá lên đến 27%.

Luôn có nhu cầu nhà hạng sang

Cũng trong xu thế nhà hạng sang, Tập đoàn Bitexco vẫn động thổ dự án hạng sang The One với vốn đầu tư 500 triệu USD. Dự án định vị sản phẩm ở tốp đầu: Văn phòng hạng A+, khách sạn 6 sao, khu thương mại theo tiêu chuẩn quốc tế...

Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Bitexco In Suk Ko tin rằng thời gian tới thị trường bất động sản sẽ ấm trở lại. Chuyên gia này từng có 30 năm làm việc tại Tập đoàn Hyundai E&C cho rằng nhu cầu về phân khúc hạng sang luôn tồn tại, giống như doanh nhân luôn có nhu cầu sử dụng vé máy bay hạng ghế first class.

“Tôi đã trải qua nhiều bài học trên thương trường quốc tế rằng trong thời điểm khó khăn nếu từ bỏ kế hoạch mình tin là đã hoạch định đúng thì thành công sẽ không bao giờ đến...” - ông In Suk Ko khẳng định.

Theo Tường Nguyên / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.