Xét xử vụ băng giang hồ Quảng Trị cưỡng đoạt tài sản

27/05/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Sau 1 ngày xét xử, chiều 27.5, Hội đồng xét xử đã tuyên án băng nhóm giang hồ chuyên cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn TP.Đông Hà (Quảng Trị).

Băng nhóm cưỡng đoạt tài sản đứng trước vành móng ngựa
Băng nhóm cưỡng đoạt tài sản trước vành móng ngựa

Cụ thể, Lê Viết Tý (tức Tý “vện”, 30 tuổi), Lê Văn Giáp (30 tuổi), Nguyễn Mạnh Tuấn (tức Ruốc, 25 tuổi), Nguyễn Văn Bình (tức Bình "suyển", 27 tuổi, cùng trú phường 1, TP.Đông Hà, Quảng Trị) và Võ Hồng Đức (tức Đức "độ", trú thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) nhận án 12 tháng tù giam; Lê Viết Bảo (tức Bảo "lùn", 28 tuổi), Lê Long Thành (tức Cu "anh nghé", 27 tuổi), Nguyễn Trọng Lâm (tức Tốp, 24 tuổi, cùng trú phường 1, TP.Đông Hà) bị tuyên án 18 tháng tù; riêng Đặng Hải Sơn (29 tuổi,  trú phường 1, TP.Đông Hà) lãnh án 36 tháng tù cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đây là băng nhóm giang hồ từng một thời lộng hành tại địa phương, gây nhiều hoang mang cho nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn với hành vi “xin đểu”, “thu thuế” bảo kê hàng tháng.

Trong phiên xử sáng 27.5, dù đã được tòa triệu tập nhưng không có một bị hại hoặc nhân chứng nào có mặt.

Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 5.2013, Tý “vện” và nhóm đàn em "du thủ du thực", đã bàn bạc để “tìm cơ hội làm ăn”. Nghe Tý và Sơn khởi xướng việc đe dọa những người kinh doanh buôn bán trên địa bàn TP.Đông Hà để lấy tiền, cả nhóm đều tán thành.

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 6.2013, Tý “vện” cùng đồng bọn đã tiền hành cưỡng đoạt và chiếm đoạt tiền của 11 hộ kinh doanh với tổng số tiền 21,5 triệu đồng.

Cụ thể, nhóm của Tý đã đến “ra giá” và dằn mặt nhiều hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống dọc bờ sông Hiếu là nếu muốn yên ổn thì phải “nộp thuế” cho chúng với giá từ 1 đến 2 triệu đồng/tháng.

Không một người bị hại nào dám đến dự tòa
Phiên tòa không có người bị hại đến dự 

Chưa hết, nhóm của Tý còn đến bao vây, vòi bằng được số tiền 3 triệu đồng của một cơ sở khai thác cát sạn thì mới chịu ra về. Kể cả những người chuyên thu mua lông gà, lông vịt băng này cũng không tha, khi bắt nạn nhân “cống nộp” 3 triệu đồng/tháng.

Trước sự hung hãn của nhóm côn đồ và sợ việc kinh doanh bị ảnh hưởng nên tất cả những hộ kinh doanh này đều ngoan ngoãn nộp tiền. Tất cả số tiền chiếm đoạt được, cả nhóm dùng để ăn nhậu và chia chác tiêu xài cá nhân.

Phải đến những ngày cuối tháng 6.2013 thì mới có một số đơn trình báo những phi vụ làm ăn phạm pháp của băng nhóm Tý “vện” đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị. Đến đầu tháng 7.2013, băng nhóm này đã bị bóc gỡ, những tay “anh chị” đều bị bắt khẩn cấp.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Giang hồ Quảng Trị
>> Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 2: Đêm 'thách đấu
>> Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 3: Cất lưới
>> Bắt 2 tên cưỡng đoạt tài sản
>> Cán bộ Sở GTVT thuê côn đồ cưỡng đoạt tài sản
>> Dùng chông sắt cưỡng đoạt tài sản doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.