Cân nhắc khi mua bếp cồn

07/04/2012 03:29 GMT+7

Không đắt như bếp từ, không sợ cháy nổ như bếp gas mini, bếp cồn khô vừa rẻ, vừa tiện dụng được khá nhiều gia đình và nhà hàng sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách và lựa chọn cồn an toàn.

Không đắt như bếp từ, không sợ cháy nổ như bếp gas mini, bếp cồn khô vừa rẻ, vừa tiện dụng được khá nhiều gia đình và nhà hàng sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách và lựa chọn cồn an toàn.

Tại Hà Nội có thể mua cồn khô ở bất cứ các chợ hoặc siêu thị với giá từ 18.000-28.000 đồng/kg. Thậm chí trên phố Hàng Khoai, Hàng Hòm còn có những cửa hàng chuyên bán sỉ với số lượng lớn. Theo lời quảng cáo của các nhà sản xuất, sử dụng cồn khô rẻ nhất, chỉ mất khoảng 60.000 đồng cho cả bếp lẫn cồn, tiện dụng mang đi du lịch, nhiều bà nội trợ, nhất là các gia đình có mức thu nhập trung bình chọn mua.

 
Cần sử dụng bếp cồn đúng cách - Ảnh: H.B

Chị Nguyễn Thị Loan (Q.Hai Bà Trưng) cho hay trước đây gia đình sử dụng bếp gas mini, mỗi lần bật bếp cả bàn ăn ai cũng lo tránh né vì sợ nổ, thấy bếp cồn rẻ 40.000 đồng/chiếc và 20.000 đồng/kg cồn khô nên mua về dùng. Phải công nhận nấu lẩu rất nhanh sôi chẳng kém gì bếp gas, chỉ có điều đang ăn cứ khoảng mươi phút lại phải đứng lên tiếp cồn/lần. Còn chị Hương Lan (Q.Long Biên), kể: “Nhà có bếp từ, nhưng nghe quảng cáo nên mình mua một chiếc về để nướng thịt. Tuy nhiên, khi ngồi theo chiều gió mắt mũi cay xè. Khi bếp tắt, có mùi khen khét. Lo ngại sử dụng độc hại nên xếp xó không dùng. May mà giá rẻ”.

Băn khoăn của chị Hương Lan cũng giống như nhiều bà nội trợ đang sử dụng bếp cồn. Theo chuyên gia Nguyễn Dũng, Viện Kỹ thuật hóa học (ĐH Bách khoa Hà Nội), thành phần chủ yếu để sản xuất ra cồn khô là cồn Ethanol công nghiệp (96%). Sản phẩm có màu trắng trong dạng viên tròn hoặc hình vuông. Tuy nhiên, giá Ethanol đắt gần gấp 3 lần Methanol nên trên thị trường hiện nay nhiều nhà kinh doanh đã trộn lẫn cồn Methanol và tạp chất vào sản xuất. “Về chất lượng nhiệt, loại cồn này cháy nhanh, nhưng điều lo ngại nhất là về độ độc hại cực kỳ nguy hiểm. Khi cháy sinh ra lượng nhiệt focmandehit, nếu hít phải khói nhẹ thì gây nhức đầu, nặng có thể dẫn tới tổn thương giác mạc, hại thần kinh. Đặc biệt là với những quán ăn, nhà hàng kín gió có không gian chật chội, không khí ít lưu thông”, chuyên gia Nguyễn Dũng nói.

Khi đi mua, bằng mắt thường khó có thể phân biệt đâu là cồn kém chất lượng, chỉ khi đốt lên mới nhận ra. Nếu quá trình đốt có mùi khét, chứng tỏ nguyên liệu sản xuất cồn xấu và độc hại, muội than bám nhiều vào bếp và nồi. Còn loại cồn tốt khi đốt lên sẽ không có khói, lửa có màu vàng. Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn  Dũng, loại cồn chất lượng cao hầu như chưa có mặt trên thị trường vì giá rất đắt.

Không thể phủ nhận tiện ích của bếp cồn. Song gần đây đã có một số trường hợp bị bỏng do sử dụng bếp cồn, người tiêu dùng nên suy xét kỹ trước khi mua. Để tránh những tai nạn đáng tiếc, không nên ham rẻ khi mua các loại cồn không có nhãn mác. Nên lựa chọn mua loại cồn có địa chỉ xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, khi sử dụng nên chờ bếp tắt hẳn mới cho thêm cồn vào. Lưu ý, bảo quản nơi không tiếp xúc với nguồn nhiệt và ngọn lửa. Đậy kín bao bì khi không sử dụng và tránh xa tầm tay trẻ em. Tốt nhất không nên sử dụng trong gia đình, chỉ dùng trong những trường hợp cần thiết như khi đi du lịch.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.