Khai mạc Tuần lễ văn hóa cà phê 2007 TP.HCM

13/12/2007 23:01 GMT+7

Ngay sau nghi thức cắt băng khai trương Tuần lễ văn hóa cà phê 2007, hàng ngàn người chờ sẵn bên ngoài đã tiến vào Công viên Tao Đàn, bắt đầu tận hưởng hương vị cà phê thơm phức.

10 giờ sáng, không gian rộng rãi tại Công viên Tao Đàn đã trở nên chật chội bởi lượng khách đến tham quan càng lúc càng đông. Trong số này có nhiều du khách nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Lãng - Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM vui vẻ cho biết: "Xuất phát từ ý tưởng bất ngờ của Ban tổ chức, Hội Cá cảnh thành phố tham gia vào lễ hội cà phê lần này với thời gian rất gấp. Tuy nhiên gần 40 hồ cá với gần 600 con cá cảnh đẹp nhất của các nghệ nhân cũng đã được hoàn tất. Mục đích của hội không phải là triển lãm trưng bày cá cảnh mà là giới thiệu cho mọi người biết một phong cách thưởng thức cà phê mới: vừa uống cà phê vừa ngắm sinh vật cảnh".

 Đối diện với cà phê - cá cảnh là một nông trang được tái hiện với những cây cà phê thật và những người dân tộc vùng cao chăm chỉ dệt thổ cẩm bên gian nhà sàn bếp lửa nghi ngút. Rất đông du khách đã đến khu vực này để tận tay chạm vào quả cà phê trên cành và tham gia vào quy trình phơi sấy, thu hái. Anh Nguyễn Văn Tuyền - kỹ sư nông học thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên - cho biết: "Việc vận chuyển những cây cà phê này từ Đắk Lắk về đến TP.HCM cũng lắm công phu. Cứ 2-3 tiếng phải tưới nước một lần. Tôi phải thức trắng đêm trong thời gian chở cây đi để còn nhắc nhở bác tài điều chỉnh vận tốc xe chạy, chừng khoảng 50 km/giờ thôi. Chỉ cần sốc mạnh một chút là nụ và hoa cà phê có thể rụng hết". Hơn 5 tấn đất đỏ bazan cũng được chở từ Đắk Lắk để sử dụng cho khu nông trang nhằm tạo điều kiện về môi trường thích hợp cho cây cà phê phát triển". 

Một địa điểm thu hút khá đông khách tham quan dừng chân là dãy hàng của VinaCafe. Màn trình diễn của ban nhạc flamenco và độc tấu của các nghệ sĩ guitar đã tạo nên hứng thú cho khách tham quan. Được biết, trong các ngày tiếp theo, VinaCafe sẽ bắt đầu trình diễn pha chế  ly cà phê  lớn nhất thế giới. Có mặt tại buổi sáng hôm qua, ông Harry Benard, một du khách Mỹ, phát biểu: "Tôi ghiền cà phê từ năm 17 tuổi. Lúc đó tôi chỉ uống cà phê đen nguyên chất đậm đặc. Ở tuổi gần 70 bây giờ, tôi mới được biết đến cà phê Việt Nam.  Hương vị của nó thật thơm và đậm đà, khiến người uống không thể quên được. Ước gì tôi biết cà phê Việt Nam sớm hơn".

Theo thông tin từ Ban tổ chức Tuần lễ văn hóa cà phê 2007, ngay trong buổi khai mạc đã có gần 300.000 lượt khách đến tham quan. Tổng lượng cà phê rang xay và hòa tan ước tính được sử dụng trong tuần lễ lên đến hơn 100 tấn, riêng trong ngày khai mạc, nhiều đơn vị đã hết nguyên liệu nhanh hơn dự kiến. Ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Đắk Lắk, vui mừng cho biết: "Tôi không ngờ Tuần lễ văn hóa cà phê 2007 tại TP.HCM đã thu hút một lượng khách đông đảo ngay trong ngày đầu tiên như vậy. Đó là một bất ngờ và cũng là niềm hạnh phúc lớn cho Ban tổ chức và các doanh nghiệp tham gia".  

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.