Bổ sung đúng dinh dưỡng cho trẻ liệu có khó

10/05/2012 10:25 GMT+7

Bà mẹ nuôi con nhỏ nào cũng thường trăn trở làm sao để con thông minh và phát triển toàn diện. Song càng trăn trở, họ lại gặp càng nhiều bối rối trong nỗ lực xây dựng nguồn dinh dưỡng cho trẻ. “Cách nào để nuôi con khoa học” là điều khiến nhiều bà mẹ cứ loay hoay không tìm ra giải pháp.

Ngày nay, không riêng các mẹ mà nhiều công ty dinh dưỡng nhi, nhiều nhà khoa học cũng chung tay vì sự phát triển toàn diện của trẻ. Các nghiên cứu đã cho thấy, DHA dẫn đầu trong các loại dưỡng chất tối quan trọng của bé.

Tại Việt Nam, có gần 40% trẻ em thiếu cân, thấp còi vì… mẹ nuôi sai cách (theo Tổng cục thống kê Việt Nam năm 2011). Phần lớn các bà mẹ chỉ thực hiện việc nuôi con khoa học trong một khoảng thời gian ngắn. Đến khi bé ngoài 4 tuổi, đa số các bà mẹ thường ít quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ, uống sữa gì, ăn gì mẹ thường để bé tự quyết định. Và ở tuổi này, bé đã có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau nên khẩu phần ăn của bé được ăn theo như người lớn, ít được mẹ chế biến riêng như giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi.

Hiểu đúng về DHA

DHA có tên gọi đầy đủ là Docosa Hexaenoic Acid - một acid béo thuộc nhóm omega-3. Theo nghiên cứu của giáo sư tiến sĩ Moral, nếu duy trì bổ sung đúng thành phần DHA và ARA, khi 12 tháng tuổi, biểu hiện thị lực của trẻ sẽ tốt hơn, tương đương với xem nhiều hơn 1,5 dòng trên bảng thị lực.

Một số nhà khoa học nổi tiếng thế giới cũng làm rõ ảnh hưởng tích cực của DHA trong từng giai đoạn phát triển của trẻ như: khả năng xử lý vấn đề tốt hơn ở 9 tháng tuổi, tăng 7 điểm chỉ số phát triển trí tuệ ở 18 tháng tuổi, hệ hô hấp khỏe mạnh hơn khi trẻ được 3 tuổi và tăng 6 điểm IQ ngôn ngữ cho trẻ 4 tuổi… nếu trẻ được cung cấp hàm lượng đúng DHA từ sớm và liên tục.

DHA tác động tích cực đến nhiều cơ quan trong cơ thể và có đóng góp quan trọng trên nhiều cấp độ. DHA ảnh hưởng đến sự hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh, quan trọng cho chức năng của não và mắt. DHA có tác dụng như: phòng ngừa nghẽn mạch máu, giảm lượng béo trong máu, hạ huyết áp, tăng thị lực, kháng viêm, chống dị ứng, chống ung thư, cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa rụng tóc…

Nuôi con đúng cách, không khó! Để nuôi con đúng cách, các bà mẹ hãy xây dựng “văn hóa ẩm thực” dành riêng cho bé. Văn hóa này được hiểu là mang lại cho con nguồn dinh dưỡng tốt nhất và liên tục cho con. Những khẩu phần ăn thông minh sẽ giúp con bạn có một khởi đầu tốt đẹp nhất.

Giải pháp ưu tiên số một là sữa mẹ và cung cấp đủ DHA thông qua thực đơn phong phú. DHA không được cơ thể tự tổng hợp mà chủ yếu phải được cung cấp từ nguồn thực phẩm. Các loại thức ăn thay thế có chứa DHA bao gồm: trứng, thịt gà, tôm, các loại cá, hải sản, các loại hạt có chất dầu…

Dầu cá cũng là lựa chọn để các bà mẹ bổ sung DHA cho con, song lựa chọn này cần được sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ. Ngoài ra, cung cấp DHA cũng cần được chú ý thông qua thực đơn phong phú và thay đổi mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của WHO/FAO, các bà mẹ mang thai và cho con bú cần bổ sung hàm lượng khoảng 200 mg/ngày để có thể cung cấp đủ DHA cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ. Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, DHA ở hàm lượng 0,32% trong tổng axit béo, tương ứng 17 mg/100kcal là tối ưu. Trẻ từ 1 - 6 tuổi thì cần được bổ sung DHA với hàm lượng từ 75 mg/ngày (có thể tăng giảm một lượng nhất định tùy theo độ tuổi và cân nặng của trẻ).

Sữa bột có đủ hàm lượng cũng là một nguồn cung cấp DHA tiện lợi và dễ sử dụng. Hiện nay, các dòng sản phẩm sữa bột gia đình Enfa A+ của Mead Johnson được các chuyên gia đánh giá là cung cấp đầy đủ hàm lượng DHA theo khuyến nghị.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Tác dụng của dầu cá
>> Chăm sóc mắt
>> Thực phẩm giảm đau nửa đầu
>> DHA cần thiết cho trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.