Những tên khủng bố khét tiếng còn lẩn trốn

29/04/2012 09:00 GMT+7

(TNO) Trước thềm kỷ niệm một năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt (2.5.2011), hãng CNN đã điểm lại số phận của những gương mặt khủng bố khét tiếng trong cuộc chiến chống khủng bố hơn 10 năm qua.

>> Những tên khủng bố khét tiếng đã chết hoặc bị bắt sống

Dưới đây là danh sách những tên khủng bố khét tiếng còn lẩn trốn:

1. Ayman al-Zawahiri: Bác sĩ, phó tướng của Osama bin Laden, người mới được bầu làm thủ lĩnh al-Qaeda sau cái chết của bin Laden. Hắn từng xuất hiện trên một số băng ghi âm và video của al-Qaeda được đăng tải trên internet. Ayman al-Zawahiri nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI, bị Mỹ kết tội vì vai trò trong các vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania vào năm 1998.

2. Saif al-Adel: Thành viên cao cấp của al-Qaeda, người được cho là hiện trốn tại Iran. Hắn nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị Mỹ kết tội dính líu đến vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania vào năm 1998.

Saif al-Adel từng có thời gian ngắn làm thủ lĩnh tạm thời của al-Qaeda sau cái chết của bin Laden.

3. Anas al-Liby: Một chuyên gia máy tính nằm trong danh sách Những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị kết tội vì vai trò trong các vụ đánh bom các tòa đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania vào năm 1998.

4. Ibrahim al-Asiri: Bị nghi là chuyên gia chế tạo bom hàng đầu của al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập. Asiri được tin là chịu trách nhiệm thiết kế những thiết bị nổ sử dụng trong âm mưu đánh bom bất thành một chiếc máy bay Mỹ vào ngày Giáng sinh năm 2009 khi nó hạ cánh ở Detroit và âm mưu đánh bom một máy bay chở hàng vào năm 2010.

5. Adnan el Shukrijumah: Chỉ huy cao cấp của chương trình hoạt động bên ngoài ở al-Qaeda, nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị Mỹ kết tội trong âm mưu đánh bom hệ thống tàu điện ngầm ở thành phố New York vào năm 2009 cũng như các mục tiêu khác ở nước Anh.

6. Hakimullah Mehsud: Thủ lĩnh của lực lượng Taliban ở Pakistan, có mối quan hệ thân cận với al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan. Hắn nhận trách nhiệm đánh bom căn cứ quân sự tại thành phố Khost ở Afghanistan vào năm 2009 khiến 7 nhân viên CIA thiệt mạng và nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

7. Abu Yahy al-Libi: Học giả Hồi giáo, thành viên cao cấp của al-Qaeda, được xem là bộ mặt đối ngoại của al-Qaeda, thường xuất hiện trên các đoạn video trên mạng.

8. Adam Gadahn: Chuyên gia tuyên truyền người Mỹ cho al-Qaeda và thường xuất hiện trên các đoạn video trên mạng của al-Qaeda. Hắn nằm trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của FBI và bị kết tội phản quốc, hỗ trợ vật chất cho al-Qaeda.

Mullah Omar Taliban al-Qaeda
Thủ lĩnh Taliban ở Afghanistan Mullah Omar - Ảnh: Reuters

9. Mullah Mohammad Omar: Thủ lĩnh của lực lượng Taliban ở Afghanistan, người che chở cho al-Qaeda và bin Laden khi Taliban kiểm soát đất nước trước vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.

10. Nasser Al Wahishi: Thủ lĩnh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập, cựu thư ký riêng của Osama bin Laden. Hắn đã thề sẽ báo thù cho cái chết của bin Laden.

11. Sirajuddin Haqqani: Chỉ huy cao cấp của mạng lưới Haqquani ở Afghanistan vốn duy trì mối quan hệ thân cận với al-Qaeda và là người bị nghi ngờ tổ chức âm mưu ám sát Tổng thống Pakistan Hamid Karzai.

12. Wali Ur Rehman: Thành viên cao cấp của lực lượng Taliban tại Pakistan, người tham gia các cuộc tấn công xuyên biên giới chống lại Mỹ và liên quân tại Afghanistan.

Sơn Duân

>> Video tái tranh cử của ông Obama bị chê “rẻ tiền”
>> Gia đình bin Laden rời Pakistan
>> Công bố mảnh giấy “đoạt mạng” bin Laden
>> Chính phủ Mỹ "trả lương" cho khủng bố?
>> Taliban tấn công nhà tù Pakistan, gần 400 tù nhân tẩu thoát
>> Pakistan sẽ trục xuất gia đình trùm khủng bố Bin Laden
>> Thủ lĩnh Hồi giáo Pakistan thách thức Mỹ
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.