Phá đường dây làm giả giấy tờ đi Mỹ quy mô lớn

09/05/2014 09:00 GMT+7

Đây là một phần trong chuyên án lớn do Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM xác lập đầu năm 2014 và vừa kết thúc. Trong chuyên án này, PC45 đã bắt giữ hơn 10 người liên quan; thu giữ hàng ngàn giấy tờ giả và hàng trăm con dấu giả của các cơ quan công quyền.

Đây là một phần trong chuyên án lớn do Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP.HCM xác lập đầu năm 2014 và vừa kết thúc. Trong chuyên án này, PC45 đã bắt giữ hơn 10 người liên quan; thu giữ hàng ngàn giấy tờ giả và hàng trăm con dấu giả của các cơ quan công quyền.

Phá đường dây làm giả giấy tờ đi Mỹ quy mô lớn

Phá đường dây làm giả giấy tờ đi Mỹ quy mô lớn1

Thịnh, Dần sau khi bị bắt giữ và tang vật thu giữ được - Ảnh: Đàm Huy

Đầu năm 2014, mở rộng điều tra đường dây làm giấy tờ giả cực lớn do Đỗ Hữu Thọ (38 tuổi, ngụ Đồng Nai), Trương Thị Bích Thủy (48 tuổi, tạm trú Q.Bình Thạnh), Phùng Quốc Thái (35 tuổi, ngụ Q.5) tổ chức, trinh sát Đội 4 (PC45) đã phát hiện thêm đường dây tội phạm này. Ngày 18.3, trinh sát Đội 4 bắt giữ Võ Xuân Dần (39 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) thu giữ 2 hộ chiếu mang tên Trần Danh Thắng, 2 hộ chiếu mang tên Trần Văn Dũng, 1 hộ chiếu mang tên Vũ Thị Trinh, 1 hộ chiếu mang tên Nguyễn Lập, 1 hộ chiếu mang tên Võ Xuân Dần, 2 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 1 thư mời hội chợ triển lãm ở Mỹ mang tên Vũ Thị Trinh, Trần Văn Dũng…

 

Ngày 24 và 25.4, trinh sát Đội 4 (PC45) đã ra quân truy quét bắt giữ 11 “cò” hộ chiếu, giấy tờ xuất cảnh trên đường Nguyễn Du, P.Bến Thành, Q.1 (đối diện với trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM) và 26 “cò” tại giao lộ Lê Duẩn - Lê Văn Hưu, P.Bến Nghé, Q.1 (đối diện Tổng lãnh sự quán Mỹ) giao công an địa phương xử lý hành chính. Đồng thời, PC45 đang củng cố hồ sơ chứng cứ để xử lý hình sự đối với số “cò” nói trên nếu có liên quan.

Ngay trong đêm 18.3, một mũi trinh sát khác của Đội 4 đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Thịnh (61 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) đang lẩn trốn ở P.2, Q.Tân Bình. Kiểm tra Công ty Văn Trường của Thịnh nằm trên đường Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, cơ quan công an phát hiện nhiều tang vật phạm pháp, đặc biệt là mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của nhiều nước trên thế giới, mẫu dấu mộc của hàng loạt doanh nghiệp, chính quyền và cơ quan chức năng nhiều địa phương. Trong số đó còn có 4 bộ hồ sơ giả của 4 người ở Nghệ An, đã nộp vào Tổng lãnh sự quán Mỹ, đang chờ phỏng vấn gồm Nguyễn Lập (33 tuổi), Trần Văn Dũng (33 tuổi), Trần Danh Thắng (37 tuổi), Vũ Thị Trinh (32 tuổi). 

Tại trụ sở công an, bước đầu các nghi phạm khai Võ Xuân Dần là “cò” giấy tờ đi Mỹ ở khu vực đường Lê Văn Hưu, P.Bến Nghé, Q.1 (đối diện Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM). Còn Thịnh là ông “trùm” làm giả giấy tờ khét tiếng ở TP.HCM, đã 3 lần bị kết án về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong đường dây này, Dần được phân công nhận đơn đặt hàng của khách có nhu cầu đi du học, tham quan du lịch Mỹ. Khách chỉ cần đưa hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương, 5 tấm ảnh là xong. Còn các giấy tờ như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty riêng, thư mời dự triển lãm ở Mỹ, giấy visa thị thực của lãnh sự quán các nước thì Dần đưa cho Thịnh làm với giá 4 triệu đồng/hồ sơ. Táo tợn hơn, các công ty đứng ra bảo lãnh gửi thư mời đưa nhân viên đi dự triển lãm ở Mỹ đều do Dần lên mạng internet tìm và tự in số điện thoại của y vào. Đề phòng nếu có người gọi đến xác minh thì Dần sẽ trực tiếp nghe điện thoại và xác nhận…

Đầu năm 2014, Lập, Dũng, Thắng, Trinh có nhu cầu đi Mỹ nên nhờ Dần làm giả giấy tờ. Theo thỏa thuận, sau khi làm giả hồ sơ, thủ tục xin phỏng vấn xong với giá 700 USD nhưng nếu phỏng vấn không đạt thì Dần chỉ lấy 200 USD. Sau khi nộp hồ sơ, 4 người này đã bay vào TP.HCM chờ ngày phỏng vấn thì bị bắt giữ và thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Đến nay, Dần khai nhận đã đưa nhiều trường hợp đi Mỹ trót lọt, nhưng không nhớ bao nhiêu vụ; trong đó chủ yếu đi du học. Tuy nhiên, trong số tang vật thu giữ được, trinh sát đã phát hiện tài liệu xác nhận xuất nhập cảnh vào các nước cho 8 người Việt Nam khác và một cuốn sổ ghi danh sách tên họ của 40 - 50 người, công ty bảo lãnh. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Đàm Huy

>> Bắt thêm 2 nghi can trong đường dây làm giấy tờ giả
>> Phá đường dây làm giấy tờ giả quy mô lớn
>> Chủ tiệm phô tô làm giấy tờ giả
>> Bắt 3 kẻ trong đường dây làm giấy tờ giả
>> Thế chấp giấy tờ giả để chiếm đoạt tiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.