Trục vớt xác máy bay nằm hàng chục năm dưới biển

26/04/2014 20:55 GMT+7

(TNO) Ngày 26.4, Ban chỉ huy Quân sự H.Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã tiến hành trục vớt xác một chiến máy bay nằm hàng chục năm dưới biển Lăng Cô, đoạn trước khu du lịch Biển Ngọc (thị trấn Lăng Cô).

Để trục vớt xác chiếc máy bay nói trên, lực lượng chức trách đã phải nạo hút hàng chục khối cát, sau đó dùng xe múc đào sâu xuống lòng biển để đưa các bộ phận của chiếc máy bay lên mặt đất. Phần lớn các bộ phận của chiếc máy bay này nằm ở độ sâu 3-6 m.

 
Ngoài một ít bộ phận như lốp, cánh quạt, phần lớn các bộ phận của chiếc máy bay đã bị mục nát - Ảnh: Đình Toàn

 
Để trục vớt xác chiếc máy bay, phải hút một lượng lớn cát biển lên - Ảnh: Đình Toàn

Sau khi được đưa lên bờ, có một số ít bộ phận còn nhận dạng được như bánh xe, cánh quạt phía trước buồng lái, còn phần lớn các bộ phận khác đều đã bị mục nát.

Chiếc máy bay nói trên cũng được ước lượng có chiều dài từ buồng lái đến đuôi là 12 m, sải cách rộng 15 m. 

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, một lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự H.Phú Lộc nói rằng hiện còn rất khó để xác định lai lịch chiếc máy bay. Tuy nhiên theo vị sĩ quan này thì nhiều khả năng đây là chiếc máy bay vận tải do quân đội Mỹ sử dụng trước năm 1970.

 
Đây được cho là một bộ phận động cơ thuộc hệ thống máy của chiếc máy bay - Ảnh: Đình Toàn

 
Nhiều nhân công và xe múc được huy động để trục vớt chiếc máy bay bị vùi sâu dưới lòng biển hàng chục năm - Ảnh: Đình Toàn

Hiện Ban chỉ huy Quân sự H.Phú Lộc vẫn chưa tính đến việc có đưa chúng vào bảo tàng quân sự hay bảo tàng tổng hợp tỉnh hay không do phần lớn các bộ phận của chiếc máy bay bị mục nát.

Xác chiếc máy bay nói trên được người dân địa phương phát hiện từ năm 2010 và báo cho cơ quan chức trách, tuy nhiên do điều kiện khách quan nên cho đến nay việc trục vớt mới được tiến hành.

Cùng với việc trục vớt xác chiếc máy bay, lực lượng quân sự cũng đã tiến hành rà soát bom mìn có thể còn sót lại sau chiến tranh để làm sạch môi trường, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi đi du lịch tại Lăng Cô, nhất là khi Lăng Cô đang chuẩn bị kỉ niệm 5 năm ngày được kết nạp làm thành viên Câu lạc bộ Vịnh đẹp thế giới diễn vào tháng 5 tới.

Đình Toàn

>> Airbus nghiên cứu máy bay điện
>> Malaysia sẽ công bố báo cáo sơ bộ về máy bay mất tích MH370
>> Thêm máy bay Malaysia Airlines gặp sự cố
>> Kỳ lạ máy bay hóa thành xe ô tô
>> Airbus sản xuất linh kiện máy bay tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.