Truy nã một giám đốc lừa đảo

13/05/2012 18:08 GMT+7

(TNO) Ngày 13.5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và quản lý chức vụ (PC46), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Ngô Đình Năm (54 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng), Giám đốc Công ty CP tập đoàn đầu tư tài chính xây dựng quốc tế Hội Nhập, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 4.2008, ông N.Đ.L, Tổng giám đốc Công ty TNHH T.H (chi nhánh Vũng Tàu) nhận thư mời dự hội thảo về tư vấn cách thức vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức tín dụng nước ngoài, do công ty của Năm tổ chức tại TP.Đà Nẵng.

Mặc dù không biết Năm là ai, nhưng do công ty đang cần một số vốn lớn để tiếp tục đầu tư, sản xuất nên ông L. đã bay ra Đà Nẵng để họp.

Tại cuộc họp, ông L. thắc mắc vì sao không có ai nói về việc vay vốn và Năm giải thích “do cuộc họp quá ít thời gian nên hội thảo sẽ tổ chức nơi khác”.

Một thời gian sau, Năm tổ chức hội thảo và mời ông L. đi dự, nhưng hội thảo lần này vẫn không thấy bàn về cách thức hỗ trợ vốn vay…

Sau đó, Năm vào Vũng Tàu, đến các dự án của ông L. đang thi công khảo sát và “quyết định” sẽ giúp ông L. làm thủ tục vay vốn nhanh nhất bằng cách khoe mình quen biết với nhiều bộ, ngành và nguồn vốn của nước ngoài.

Sau đó, Năm nói ông L. đưa tiền cho mình để làm phí giao dịch, gặp gỡ đối tác thúc đẩy nhanh hợp đồng vay vốn cho công ty ông L.

Từ ngày 29.11.2008 đến 25.5.2009, ông L. đã chuyển cho Năm 7,4 tỉ đồng và 79.000 USD.

Do nhiều tháng trôi qua mà vẫn không thấy hồ sơ vay vốn được phê duyệt, ông L. gọi Năm thúc giục thì Năm ghi giấy tay xác nhận đã mượn toàn bộ số tiền mà ông L. đưa để làm công tác ngoại giao.

Khi bị ông L. tố cáo ra công an, Năm liền bỏ trốn.

Năm 2011, Cục  An ninh Tài chính - Tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) cũng đã có thông báo về phương thức hoạt động của Năm và những người có liên quan ở Công ty CP tập đoàn đầu tư tài chính quốc tế Hội Nhập.

Theo đó, khi gặp gỡ, làm việc với UBND các tỉnh, những người này dùng giấy tờ giả để chứng minh khả năng tài chính với số dư tài khoản trong ngân hàng lên đến hàng chục tỉ đồng và “khoe” có quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế, từ đó chào mời cho địa phương vay với số tiền lớn, lãi suất thấp với điều kiện địa phương có bảo lãnh dưới hình thức trái phiếu để lừa đảo.

Qua xác minh, tài khoản của Công ty CP tập đoàn đầu tư tài chính quốc tế Hội Nhập mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ có 1 triệu đồng, nhưng đã được làm giả ghi khống lên đến 50 tỉ đồng để lừa đảo.

Nguyễn Long

>> Xử phạt 5 doanh nghiệp xuất khẩu lao động
>> Bắt giám đốc dỏm chuyên lừa “chạy án”
>> Bắt giam phó giám đốc lừa đảo
>> Giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng
>> Bắt nữ giám đốc chuyên lừa dự án
>> Kẻ trộm chó thành giám đốc lừa đảo
>> Khởi tố 2 giám đốc lừa đảo đưa người ra nước ngoài
>> Khởi tố giám đốc lừa đảo góp vốn kinh doanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.