Kem Tràng Tiền nhái bán tràn lan

17/05/2012 03:51 GMT+7

Sau vụ kem Tràng Tiền 35 dính ruồi vừa được phát hiện gần đây, người Hà Nội mới “giật mình”, hóa ra thương hiệu kem Tràng Tiền nổi tiếng bị làm nhái tràn lan.

 Kem Tràng Tiền nhái bán tràn lan
Hàng loạt nhãn kem “tự xưng Tràng Tiền” - Ảnh: Hải Bình

Ở Hà Nội, trước đây muốn ăn kem Tràng Tiền, chỉ có một nơi duy nhất bán là lên phố Tràng Tiền. Bây giờ, mua kem Tràng Tiền không khó, chỉ riêng trên phố Đặng Tiến Đông, trước cổng Công viên Đống Đa,  chưa đầy 200 m đã có 3 cửa hàng giải khát trưng biển bán kem Tràng Tiền. Nhưng điều lạ ở đây, mỗi cửa hàng đều đưa ra một nhãn hiệu kem khác nhau. Nơi thì bán kem “Tràng Tiền số 1”, nơi đề kem “Tràng Tiền 35”, có nơi lại là kem “Tràng Tiền 25”.

Khi chúng tôi hỏi mua kem Tràng Tiền “xịn”, chủ cửa hàng giải khát bán kem Tràng Tiền 35 đưa ra một que kem đậu xanh giá 5.000 đồng/chiếc. Thấy người mua thắc mắc, kem Tràng Tiền sao lại sản xuất tại địa chỉ số 1 Thanh Đàm, Hoàng Mai (Hà Nội)? Chị chủ quán nhanh nhảu tiếp thị: “Nơi sản xuất chính này là cơ sở 2 của kem Tràng Tiền. Em yên tâm chỉ có kem 35 là kem xịn. Các loại khác mới là kem dỏm”.

Không riêng gì phố Đặng Tiến Đông, trên thị trường Hà Nội rất nhiều quán giải khát, cửa hàng tạp hóa bán nhan nhản các loại kem Tràng Tiền “nhái” như: “Tràng Tiền số 10”; “Tràng Tiền 33”, “Kem Idea Tràng Tiền”…giá  3.500 - 5.000 đồng/que kem sữa dừa, đậu xanh; 6.000 đồng/que kem cốm, socola. Thậm chí, có cửa hàng bán tới 2 loại kem của 2 cơ sở sản xuất khác nhau. Sự lập lờ của các cơ sở sản xuất kem, ăn theo thương hiệu Tràng Tiền khiến người tiêu dùng “hoa mắt”.

Mặc dù chưa thống kê số lượng kem Tràng Tiền “nhái”, song trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần (CTCP) Kem Tràng Tiền (địa chỉ số 35 Tràng Tiền), khẳng định thương hiệu kem Tràng Tiền đang được bảo hộ theo quy định của pháp luật. Ngoại trừ các đại lý kem được cấp phép, tất cả các sản phẩm khác đều không phải là sản phẩm của CTCP Kem Tràng Tiền.

Thừa nhận có sự chậm trễ và thiếu kiên quyết trong việc bảo vệ thương hiệu, đại diện CTCP Kem Tràng Tiền cho hay để tránh gây những hiểu lầm đáng tiếc, ngày 15.5, CTCP Kem Tràng Tiền đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đồng thời gửi Cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh và Cảnh sát kinh tế để xử lý hành động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm mang nhãn hiệu Kem Tràng Tiền.

Để giúp khách hàng nhận biết hàng thật, hàng nhái, theo bà Nguyễn Hồng Mai, phụ trách truyền thông, kem của CTCP Tràng Tiền chỉ có tên duy nhất là “kem Tràng Tiền”, không có bất cứ số hay chữ đứng trước hoặc đứng sau. Dưới thương hiệu “kem Tràng Tiền” đều được đăng ký rõ ràng về các chỉ tiêu kỹ thuật, hàm lượng nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, hướng dẫn sử dụng với đăng ký bao bì rõ ràng. Tại các cửa hàng đều có giấy chứng nhận do công ty đóng dấu và có logo hình kem ốc quế, dưới là số 1958 (Kem Tràng Tiền - since 1958). Đây chính là dấu hiệu để khách hàng nhận biết đại lý của công ty. Ngoài ra, mỗi cửa hàng đều có niêm yết bảng giá từng loại kem. Trên bảng giá có ghi hệ thống cửa hàng, địa chỉ của các đại lý chính thức.

Hải Bình

>> 1.001 cách trốn nóng, "giải nhiệt
>> Tái hiện Bách hóa Tràng Tiền
>> Ăn kem đứng
>> Ngỡ ngàng ký ức Hà Nội xưa
>> Thêm 3 gia đình bị ngộ độc do ăn kem ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.