Kiến nghị kiểm tra xe quá tải từ nơi xuất phát

19/04/2014 18:50 GMT+7

(TNO) Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị nên kiểm tra tải trọng xe tại các điểm xuất phát hàng hóa nhằm chấm dứt tiêu cực trên đường...

(TNO) Ngày 19.4, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM (Hiệp hội) cho biết, Hiệp hội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xung quanh việc kiểm tra tải trọng xe đang được triển khai cả nước. 
 

Xe quá tải 'ăn vạ' trước trạm cân, QL1 tắc nghẽn
Đoàn xe nối đuôi nhau gây ách tắc cục bộ trên QL1 sáng 16.4 - Ảnh: Quế Hà

Các kiến nghị chủ yếu gồm: Việc kiểm tra phải đồng bộ, liên tục và lâu dài vì thực tế qua nhiều đợt kiểm tra trước đây, cơ quan chức năng chỉ ra quân rầm rộ một thời gian nhất định, nhiều lúc mang tính đối phó sau đó lại buông lỏng dẫn đến xe quá tải tiếp tục trở lại.

Mặt khác, Bộ GTVT cần tập trung kiểm tra tải trọng xe tại các điểm xuất phát hàng hóa, bởi hiện việc kiểm tra tải trọng và xử lý xe vi phạm chở quá tải chủ yếu diễn ra trên đường, đối tượng bị kiểm tra xử phạt chưa đầy đủ, mức xử phạt chưa công bằng giữa những đối tượng có liên quan nên hiệu quả chưa cao, khó chấm dứt tiêu cực trên đường. Chưa kể, để cho xe quá tải lưu thông ra đường thì cầu, đường đã bị ảnh hưởng, giao thông không bảo đảm an toàn.

Ngoài ra, việc kiểm tra tải trọng trên đường nếu có phát hiện xe chở hàng quá tải cũng rất khó áp dụng chế tài xử phạt bổ sung để buộc lái xe, chủ xe hạ tải dọc đường được (vì dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện bốc xếp, bảo quản hàng hóa, thiếu chỗ chất hàng…).

Ngược lại, nếu việc kiểm tra, xử lý xe quá tải ngay tại gốc - nơi có các điểm xuất phát hàng hóa lớn (cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp - khu chế xuất, kho bãi, xí nghiệp...) sẽ tăng cường khả năng giám sát lẫn nhau giữa các đối tượng bị kiểm tra, giữa người bị kiểm tra với lực lượng kiểm tra, đồng thời dễ dàng áp dụng các công cụ, phương tiện về kỹ thuật như camera để góp phần giảm nạn chung chi hàng tháng giữa doanh nghiệp vận tải và các đơn vị kiểm tra hoặc tình trạng tiêu cực diễn ra trên đường như đã tồn tại từ trước đến nay.

Ngoài ra, việc kiểm tra trong các cảng, khu công nghiệp cũng dễ dàng thực hiện chế tài buộc người vi phạm hạ tải hàng hóa đối với phần chở quá tải. Như vậy mới bảo đảm an toàn cho kết cấu hạ tầng giao thông.

Một kiến nghị khác, Chính phủ cần quy định trách nhiệm pháp lý và chế tài xử phạt các cảng sông, cảng biển, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, nhà máy, xí nghiệp... bên cạnh trách nhiệm của người lái xe, doanh nghiệp vận tải, chủ hàng và người xếp dỡ để tạo ra một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn cho họ thực hiện.

Ngoài ra, Hiệp hội kiến nghị liên Bộ GTVT - Bộ Công an cần có giải pháp khắc phục những tồn tại do việc hạ tải trọng trên giấy đăng ký xe và trên sổ kiểm định phương tiện theo hướng cho kiểm tra lại để tăng tải trọng tham gia giao thông đúng với tải trọng thiết kế của nhà sản xuất trên giấy đăng ký và sổ đăng kiểm để tháo gỡ vướng mắc về lâu dài cho các doanh nghiệp, giảm sự lãng phí về vốn đầu tư của doanh nghiệp.            

Đình Mười

>> Xe tải 'ăn vạ' trước trạm cân, QL1 tắc nghẽn
>> Xe tải xếp hàng né trạm cân
>> Kiên quyết với xe quá tải
>> Buộc hạ tải hàng trăm xe quá tải
>> Quy định phạt xe quá tải trong hợp đồng xây dựng
>> Trang bị 53 cân lưu động 'siết' xe quá tải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.