Ung thư cổ tử cung là thường gặp nhất ở phụ nữ Việt Nam

13/12/2007 14:19 GMT+7

Ung thư cổ tử cung (CTC) là thường gặp nhất ở phụ nữ Việt Nam với tỷ lệ mắc mới là 20,3/100.000 phụ nữ. Tỷ lệ mắc mới ung thư CTC ở phụ nữ miền Nam cao hơn miền Bắc từ 4-5 lần. Nguyên nhân khiến tỷ suất mắc ung thư CTC cao ở Việt Nam cũng như các nước đang phát triển cao như vậy là do không được phát hiện sớm (thiếu các chương trình sàng lọc, hướng dẫn điều trị hiệu quả...)".

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo "Đánh giá nhu cầu xây dựng chương trình phòng chống ung thư CTC tại Việt Nam" do Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức phi chính phủ ( PATH) tổ chức ngày 13.12 tại Hà Nội.

Tại hội thảo, TS Trần Hữu Bích, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng cho biết: ung thư CTC là sự phát triển bất thường của mô tế bào CTC, chủ yếu gây ra bởi một số loại virus Human Papilloma Virus. Ung thư CTC là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở phụ nữ các quốc gia đang phát triển. Hơn 510.000 trường hợp phụ nữ mới mắc ung thư CTC mỗi năm trên thế giới. Đã có 288.000 phụ nữ tử vong do ung thư CTC và trong đó 80% ca tử vong ở các quốc gia đang phát triển.

Ở Việt Nam, nhiều nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ ung thư CTC cao trong các nhóm phụ nữ: làm nông nghiệp, có nhiều bạn tình, sinh hoạt tình dục sớm, có con sớm, nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục...Cũng có nhiều phụ nữ đến bệnh viện khám, phát hiện ra ung thư CTC ở giai đoạn muộn, với đầy đủ các triệu chứng, nhiều người ở giai đoạn di căn nên cần khuyến khích phụ nữ đi khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời.

Việt Nam hiện chưa có chương trình sàng lọc ung thư CTC một cách hệ thống, các chương trình sàng lọc mới chỉ được thực hiện riêng lẻ ở các tỉnh, thành phố và chưa có số liệu chung trong cả nước. Xét nghiệm tế bào chỉ tập trung tại các bệnh viện tỉnh, thành phố lớn...Để cung cấp thông tin cho việc xây dựng chương trình kiểm soát ung thư CTC hiệu quả, cần phải có nhiều thông tin hơn nữa về các chương trình sàng lọc hiện có, các hướng dẫn, chính sách về kiểm soát ung thư CTC ở Việt Nam.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.