Đà Lạt: Những sai phạm nghiêm trọng ở “Làng biệt thự vườn hồng”

13/12/2007 10:34 GMT+7

(TNO) Một dự án du lịch vừa triển khai thi công đã vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng, tự ý thay đổi các nội dung của dự án… gây ảnh hưởng môi trường, đời sống nhân dân.

Qua mặt cơ quan chức năng

Dự án Làng biệt thự vườn hồng - Khu du lịch sinh thái dạng căn hộ cao cấp và khách sạn ở phường 3, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) do Công ty cổ phần Minh Trung (quận 12, TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Với vốn đầu tư gần 100 tỉ đồng, toàn bộ dự án có 46 ngôi biệt thự đơn lập và song lập trên diện tích rộng gần 6 ha. Đây là khu đồi đẹp nằm ở cửa ngõ thành phố - khu vực nhạy cảm về quy hoạch cần phải đảm bảo đầy đủ các thủ tục trước khi thi công.

Thế nhưng cuối năm 2006, khi chưa có giấy phép, Công ty Minh Trung đã tổ chức san ủi mặt bằng, tiến hành xây dựng. Việc san ủi trên địa hình đồi dốc này đã gây hậu quả cho người dân: hàng trăm khối đất, đá trôi xuống ao, vườn làm hư hại hoa màu của dân. Đặc biệt, hồ thủy lợi Tâm Sự rộng gần 1 ha, sâu 3m là nơi cung cấp nước tuới cho hơn 10 mẫu đất trồng dâu tây, hoa… của dân bị san lấp hoàn toàn.

San ủi, làm lấp hồ thủy lợi Tâm Sự  - Ảnh: G.B

Đến khi được cấp phép (tháng 5.2007), công ty còn vi phạm táo bạo hơn: Tiến hành xây dựng 12 khối nhà biệt thự sai lệch so với nội dung trong giấy phép. Đồng thời xây dựng nhà hàng (với diện tích xây dựng hơn 349m2) theo kiểu nhà rường bằng gỗ và thi công nhà thể thao bằng bê tông cốt thép với diện tích xây dựng trên 164m2 không có trong thiết kế. Bên cạnh đó, công ty còn tự ý xây 9 căn bungalow có tổng diện tích trên 637m2 và 52 trụ bê tông.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng thì Công ty cổ phần Minh Trung chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất đối với nhà nước mà đã tiến hành xây dựng là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai. Liên tiếp trong cuối tháng 1 và đầu tháng 2.2007, UBND TP Đà Lạt đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng toàn bộ công trình, khôi phục nguyên trạng ban đầu nhưng công ty không thực hiện.

Rao bán cái… được thuê?
Ngày 11.12, Đội thanh tra giao thông công chính - trật tự đô thị TP Đà Lạt có văn bản báo cáo UBND TP Đà Lạt: Công ty cổ phần Minh Trung vẫn chưa thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình sai phạm, chưa nạo vét lòng hồ Tâm Sự, thậm chí còn tiếp tục thi công một số hạng mục khác. Đồng thời đơn vị trên đề xuất UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định cưỡng chế hành chính đối với công ty này, chuyển hồ sơ đến Thanh tra Xây dựng và Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh để giải quyết vụ việc.

Dù đang là “đại công trường” ngổn ngang nhưng Công ty cổ phần Minh Trung đã rao bán biệt thự trên một số phương tiện thông tin đại chúng với giá từ 1,3 – 4,6 tỉ đồng. Điều đáng nói, đây là dự án quản lý theo khu du lịch (có thời hạn 50 năm). Vậy tại sao công ty lại “dám” rao bán?

Điều này được Công ty Minh Trung giải thích: “Việc quảng cáo là hình thức cho thuê có thời hạn để các đối tượng có nhu cầu thuê góp tài chính cùng công ty sớm triển khai hoàn thành toàn bộ khu du lịch(?!)”. Theo UBND tỉnh thì Công ty Minh Trung đã quảng cáo, tiếp thị khu du lịch nghỉ dưỡng trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung không rõ ràng, gây ra hiểu lầm bán các biệt thự gắn liền đất ở là không đúng nội dung dự án đã được thỏa thuận.

Đến ngày 17.10, UBND TP Đà Lạt đã quyết định buộc Công ty cổ phần Minh Trung đình chỉ thi công toàn bộ dự án công trình và phải tháo dỡ những hạng mục công trình không có trong giấy phép quy hoạch. Công ty cổ phần Minh Trung liền có đơn “cầu cứu” gửi các cấp, ngành thừa nhận sai phạm và giải thích nguyên nhân sai phạm là do… không hiểu rõ thời tiết tại Đà Lạt, đồng thời chưa hiểu rõ các… quy định của nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng… (?!).

Đầu tháng 11.2007, UBND tỉnh có văn bản đồng ý với các quyết định xử phạt của UBND TP Đà Lạt đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Minh Trung khẩn trương xây dựng kè đá chống sạt lở, nhanh chóng bồi thường cho nhân dân các thiệt hại do chủ đầu tư gây ra. Tuy nhiên đến nay, tại khu vực công trình, công ty chỉ thực hiện việc xây dựng bờ kè, còn lại hầu như “án binh bất động”.  

G.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.