Đôi điều về bóng đá VN

14/12/2006 00:02 GMT+7

Khuya 12/12, HLV Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc Kỹ thuật Câu lạc bộ (CLB) Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gọi điện cho tôi ngay sau trận HAGL gặp CLB Watford (Anh).

"Mình thua 0-3 anh ạ. Thua là phải thôi, vì họ hơn mình về mọi mặt. Nhưng chúng tôi rất hài lòng, vì họ đã chơi hết mình, tôn trọng đối thủ. Biết mình yếu, nhưng họ vẫn đưa đội hình chính thức vào sân, và chơi không hề nương nhẹ. Với mục tiêu tập huấn, đá để học, thì HAGL đã đạt. Ngày 15 này chúng tôi sẽ gặp Arsenal, còn tới ngày 21 thì gặp Tottenham Hotspur. Còn mong gì hơn nữa!".

Tôi chia sẻ với HLV Nguyễn Văn Vinh: còn mong gì cho một chuyến tập huấn của một đội bóng VN hơn thế! Có thể nói, đây là lần đầu tiên một đội bóng VN được sang thi đấu ở Anh quốc, và cả 3 đối thủ mà HAGL gặp đều đang chơi ở Premiership - đấu trường lớn nhất của bóng đá Anh. Thật hạnh phúc cho những cầu thủ HAGL! Ngay như đội tuyển VN cũng chưa bao giờ được đá với những đội bóng lừng danh như thế, lại là những đội bóng đã quá quen tên - được bao nhiêu người hâm mộ bóng đá VN yêu thích. Cũng trong chuyến du đấu tại xứ sương mù này, HAGL sẽ chính thức ký hợp đồng với CLB Arsenal về việc Arsenal của HLV Wenger giúp HAGL tuyển chọn và đào tạo học viên bóng đá cho "Học viện bóng đá trẻ" vừa chính thức khai trương tại Gia Lai. Đó mới là một việc lớn, một mơ ước đã từ bao năm nay của bóng đá đỉnh cao VN mà VFF đã có lúc bày tỏ nhưng chưa bao giờ thực hiện được. Theo những chuyên gia của Arsenal đang giúp Thái Lan đào tạo cầu thủ trẻ trong một học viện tương tự, thì lứa cầu thủ trẻ đầu tiên của học viện này sẽ là nòng cốt cho đội tuyển Thái Lan trong vòng 3 năm nữa. CLB Arsenal bảo đảm, học viên của Học viện bóng đá trẻ Thái Lan sẽ có những người khoác áo các đội CLB châu u!

Thực tình, tôi chưa dám nghĩ tới một ngày sẽ có những cầu thủ trẻ VN khoác áo một vài CLB bóng đá châu u, nhưng tôi cũng như nhiều người VN yêu bóng đá tin vào cách "dạy đá bóng" bài bản, chuyên nghiệp, "xây nhà từ móng" của các Học viện bóng đá mà Arsenal đã tổ chức ở Anh, ở châu Phi, ở Thái Lan. Để có một nền bóng đá chuyên nghiệp, có những lớp cầu thủ trẻ tài năng, không thể thiếu những học viện bóng đá trẻ như vậy. Ngay cách tuyển chọn học viên (không tuyển những em đã từng qua dù là một lớp học bóng đá trước đó ở VN) đã nói lên quyết tâm "uốn tre từ măng" của những chuyên gia bóng đá Arsenal. Một CLB bóng đá tư nhân như HAGL đã làm được một việc mà Liên đoàn Bóng đá VN không làm được, dù rất mong muốn, điều đó chứng tỏ sự phát triển bóng đá phải bắt đầu từ các CLB. V-League mấy năm nay đã thực sự khởi sắc từ khi có sự xuất hiện của 2CLB bóng đá tư nhân là HAGL và GĐTLA. Họ thực sự đã góp phần tạo nên một cuộc cạnh tranh hướng về chuyên nghiệp hóa của bóng đá VN. Chất lượng của V-League đã được nâng lên qua từng mùa giải. Thế nên, tôi đã thực sự ngạc nhiên trước những nhận xét của ông HLV Riedl về chất lượng của V-League trong khi ở Doha. Lẽ ra phải nói ngược lại mới đúng: trong khi chất lượng của V-League, chất lượng của các CLB bóng đá VN ngày một nâng lên, thì chất lượng đội tuyển quốc gia lại ngày một... đi xuống. Xem đội tuyển Iraq thi đấu và hạ gục đội tuyển Hàn Quốc - ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch Asiad Doha - tôi thực sự kinh ngạc. Vì sao một quốc gia đang phải sống trong chiến tranh, đau khổ, rối loạn như Iraq lại có được một đội tuyển chơi kiên cường, tài hoa và kỷ luật như vậy? Dĩ nhiên, Iraq đã từng có một nền bóng đá phát triển hơn VN, nhưng hãy so những điều kiện mà đội tuyển hai nước có được vào lúc này, ta sẽ thấy sự khác biệt là rất lớn. Vậy mà họ đã vào chơi trận chung kết, còn chúng ta đến Doha với chỉ tiêu xếp hạng 3... vòng bảng. Ta đã "đạt chỉ tiêu", nhưng để làm gì?

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.