Chống ngừng thở cho trẻ sơ sinh

22/04/2012 03:19 GMT+7

Bình thường khi ngủ trẻ sơ sinh có thể vài lần gián đoạn hơi thở. Nếu thời gian ngưng thở quá dài, nồng độ ô xy trong máu xuống thấp sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ sinh non.

Bình thường khi ngủ trẻ sơ sinh có thể vài lần gián đoạn hơi thở. Nếu thời gian ngưng thở quá dài, nồng độ ô xy trong máu xuống thấp sẽ rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ sinh non.

Gặp tình trạng này, thông thường phải dịch chuyển bé một cách nhẹ nhàng để tiếp tục hô hấp. Tuy nhiên ở các nước đang phát triển, vừa thiếu nhân sự chăm sóc hoặc nhân viên điều dưỡng thiếu kinh nghiệm, nên khi nhận thấy tình trạng ngừng thở của bé thì đã quá muộn. Đó là lý do mà nhóm sinh viên Rachel Alexander, Rachel Gilbert, Jordan Schermerhorn, Bridget Ugoh, Andrea Ulrich thuộc Khoa Công nghệ sinh học từ Đại học Rice (Houston, Mỹ) đã nghiên cứu sáng chế thiết bị theo dõi nhịp thở và chống ngừng thở có tên gọi Babalung.

 

Bộ thiết bị Babalung bao gồm dây đeo nơi ngực có gắn cảm biến nối với hộp điều khiển. Khi bé hô hấp, máy sẽ liên tục giám sát, nếu hơi thở bình thường thì màn hình trên hộp hiển thị sóng hình sin không gián đoạn. Nếu bé ngừng thở trong vòng 20 giây thì động cơ trong dây đeo sẽ được kích hoạt để đánh thức bé. Trường hợp bé vẫn ngừng thở trong 5 giây tiếp theo thì hộp điều khiển sẽ phát sáng để cảnh báo cho nhân viên y tế có hành động kịp thời. Việc báo động bằng âm thanh cũng được xem xét nhưng nhóm nghiên cứu ngại rằng sẽ ảnh hưởng đến thính lực của trẻ sơ sinh.

Các sinh viên đã thử nghiệm hơn 50 lần (đa phần là trên chính bản thân họ) cho thấy cảnh báo ngừng thở chưa có sai sót. Sắp đến sẽ là những thử nghiệm thật sự trên trẻ sinh non cần chăm sóc đặc biệt. Giá mỗi bộ thiết bị Babalung là 25 USD và nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ hạ giá thành khi sản xuất đại trà. Họ đang lên kế hoạch để đưa ba nguyên mẫu đến bệnh viện ở các nước đang phát triển để thử nghiệm.

Theo Gizmag, việc nghiên cứu phát triển Babalung là một phần trong chương trình mang tính truyền thống có tên gọi Borders của Đại học Rice, nhằm khuyến khích sinh viên sáng chế các thiết bị công nghệ y tế có giá thành thấp để phục vụ các nước thế giới thứ ba. 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.