Cựu tổng thống Mỹ chê ông Obama “bất tài”?

14/05/2012 16:24 GMT+7

(TNO) Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton từng chê bai đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama là “không có tài lãnh đạo” và nhiều lần kêu gọi vợ của ông là bà Hillary Clinton từ bỏ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ hiện tại để tiến hành chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2012, theo một quyển sách mới xuất bản của tác giả Edward Klein.

“Quốc gia đang cần bà!”, ông Bill nói bà Hillary trong một đoạn hội thoại được trích dẫn trong quyển sách về tiểu sử ông Obama do của tác giả Edward Klein, cựu biên tập viên tờ New York Times.

Theo Telegraph, quyển sách của tác giả Klein mang tên The Amateur: Barack Obama in the White House (tạm dịch Kẻ nghiệp dư Barack Obama trong Nhà Trắng), trích dẫn câu nói của ông Bill Clinton chỉ trích ông Obama: “Barack Obama chỉ là một tay nghiệp dư”.


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái), Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (giữa), cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ngồi cùng nhau tại Trung tâm Kenedy ở Washington - Ảnh: AFP
 

Tờ New York Times cho hay lời chỉ trích ông Obama của cựu tổng thống là không thể tin nổi, vì ông Bill Clinton hiện tại đang tham gia chiến dịch tái tranh cử của ông Obama.

Trong một đoạn video quảng bá chiến dịch bị đảng Cộng hòa chê là “rẻ tiền”, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton ca ngợi ông Obama về chiến công tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden: “Ông tổng thống đã phải quyết định (tiêu diệt bin Laden) và đó là nhiệm vụ mà người dân trả lương cho tổng thống để làm”.

Nhưng theo quyển sách của tác giả Klein, ông Bill Clinton còn khuyên vợ mình, bà Hillary Clinton đối đầu với chính ông sếp của bà là ông Obama, để giành lấy chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử sắp tới, trong một buổi họp mặt tại nhà của ông Bill Clinton ở Chappaqua hồi tháng 8.2011.

“Nền kinh tế Mỹ rơi vào một tình trạng lộn xộn, sắp chết mòn chết dần. Người Mỹ đã đánh mất thứ bậc tín nhiệm tín dụng AAA. Bà biết ông Obama rõ hơn tôi”, ông Bill Clinton nói với bà Hillary Clinton.

Bà Hillary Clinton phản ứng: “Nhưng tại sao phải liều lĩnh trong lúc này?”, nhưng cuối cùng bà cũng khẳng định là muốn từ bỏ vị trí Ngoại trưởng Mỹ, tác giả Klein dẫn lời kể của một số vị khách được mời đến dự buổi tiệc họp mặt trên.

Ngày 14.5, phát ngôn viên của Nhà Trắng và vợ chồng Clinton phản pháo dữ dội trước những thông tin trong quyển sách của ông Klein.

Phát ngôn viên ông Bill Clinton cho biết đoạn trích cuộc hội thoại giữa vợ chồng ông bà Clinton là “hoàn toàn sai sự thật”.

Trong khi phát ngôn viên Nhà Trắng cáo buộc tác giả Klein tự tạo ra thông tin để bán được sách.

Phúc Duy

>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Video tái tranh cử của ông Obama bị chê “rẻ tiền”
>> Phát ngôn viên “gay” của ông Mitt Romney từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.