Facebook khuấy đảo Phố Wall

19/05/2012 04:10 GMT+7

Facebook đã vượt mặt hầu hết các đại gia góp mặt trong chỉ số Standard & Poor's 500 với sự kiện IPO được bàn tán nhiều nhất trong mấy năm qua.

Facebook đã vượt mặt hầu hết các đại gia góp mặt trong chỉ số Standard & Poor's 500 với sự kiện IPO được bàn tán nhiều nhất trong mấy năm qua.

>> Ít tiền và không có quan hệ thì khó sở hữu cổ phiếu Facebook
>> Facebook và đợt IPO lịch sử

Được định giá hơn 100 tỉ USD và thu về ít nhất 16 tỉ USD trong đợt bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu, Facebook đã lên sàn vào ngày 18.5. Mạng xã hội số 1 thế giới đã bán ra 421,2 triệu cổ phiếu (khoảng 25% số cổ phiếu) với giá 38 USD vào ngày 17.5, Reuters dẫn tuyên bố của công ty cho hay. Với trị giá hiện thời hơn 104,2 tỉ USD, Facebook có quy mô lớn hơn hầu hết các thành viên của S&P 500, trừ Amazon.com Inc. và Equity Residential. Nếu chỉ tính riêng sự kiện IPO, Facebook đã thu về số tiền gần kỷ lục, chỉ sau Visa Corp (đạt 17,8 tỉ USD vào năm 2008) và Enel SpA của Ý (đạt 16,4 tỉ USD vào năm 1999), theo thống kê của hãng phân tích tài chính Renaissance Capital. Và nếu Facebook tung hết lượng cổ phiếu để dành trong trường hợp nhu cầu tăng cao quá mức, hãng và những nhà đầu tư đầu tiên sẽ gom đến 18,4 tỉ USD cho đợt IPO này.

Facebook khuấy đảo Phố Wall
Facebook lên sàn là sự kiện lớn nhất thị trường chứng khoán ngày 18.5 - Ảnh: AFP

Như vậy, một công ty chỉ có hơn 4.000 nhân viên giờ đã có trị giá hơn cả Ngân hàng Bank of America và Nike gộp lại. Giá cổ phiếu trước khi chính thức lên sàn Nasdaq đã cho phép Facebook có giá trị bằng phân nửa Google. Giá trị của Google đã tăng gấp 9 lần kể từ khi gia nhập thị trường chứng khoán cách đây 8 năm với sự kiện IPO thu về 1,9 tỉ USD (lúc đó giá trị của Google là 23 tỉ USD). Nếu Facebook có đà tiến như Google, đến năm 2020 mạng xã hội này có thể trị giá đến 920 tỉ USD. Một đại gia khác của làng công nghệ là Apple Inc có giá thị trường vào khoảng 496 tỉ USD, nghiễm nhiên được công nhận là thương hiệu đắt nhất thế giới hiện nay. Cùng với Apple, Microsoft và Google, Facebook sau sự kiện IPO hoành tráng như vậy đã trở thành tứ đại gia công nghệ của thế giới.

Theo đánh giá của giới phân tích, 38 USD cho một cổ phiếu Facebook thật sự vượt quá giá trị thực tế của nó. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản cổ phiếu của hãng tiếp tục tăng giá khi chính thức được niêm yết. Reuters dẫn lời giáo sư tài chính tại Đại học Notre Dame (Mỹ) cho rằng mức tăng thêm từ 15 đến 20% là hoàn toàn có khả năng, trong khi một số dự đoán giá cổ phiếu Facebook sẽ tăng đến hơn 30%, có thể lên đến 50 USD/cổ phiếu. Dự kiến sự kiện IPO đã khai sinh thêm vài tỉ phú và hơn 1.000 triệu phú mới thuộc Facebook. Dù nhà đồng sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg đã bán khoảng 30 triệu cổ phiếu, nhà tỉ phú trẻ tuổi vẫn là cổ đông lớn nhất của hãng và hiện nắm cổ phần trị giá 19,1 tỉ USD, theo Bloomberg.

Với nguồn tiền huy động khổng lồ từ đợt IPO lần này, Facebook được cho là sẽ thừa sức vượt qua khó khăn khi một số tập đoàn đang cân nhắc khả năng rút quảng cáo khỏi trang mạng xã hội này. Mới đây, GM tuyên bố sẽ ngưng quảng cáo trên Facebook vì không thu được hiệu quả như mong muốn.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.