Hội chứng ruột kích thích

02/04/2014 10:18 GMT+7

Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 46 tuổi. Nhiều tháng trở lại đây tôi hay bị chướng bụng, đau bụng từng cơn, đại tiện ngày vài lần, có lúc bị táo bón, ăn uống kém ngon. Tôi đã đi khám, được chẩn đoán là hội chứng ruột kích thích và được bác sĩ kê thuốc cho uống.

Mỗi khi uống thuốc là tôi cảm thấy giảm đau rõ ràng, nhưng khi ngưng thuốc thì đau lại. Vậy có phải tôi thật sự bị hội chứng ruột kích thích hay không? Tôi cần kiểm tra những gì để biết chính xác bệnh?  (lethanht…@gmail.com)

BS.CK1 Dư Huỳnh Hồng Phong, Chuyên khoa Nội tiêu hóa - gan mật, Y - Nha khoa Vạn Phước.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra đau bụng dọc khung đại tràng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, hội chứng ruột kích thích không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể rất khác nhau nhưng phổ biến nhất là: Đau bụng dọc khung đại tràng, cảm giác đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, đôi khi xen kẽ những cơn táo bón và tiêu chảy hoặc có chất nhầy trong phân.

Các tiêu chuẩn Rome III để chẩn đoán hội chứng ruột kích thích yêu cầu bệnh nhân phải có đau bụng thường xuyên hay khó chịu ít nhất 3 ngày/tháng trong 3 tháng trước đó và kết hợp với 2 hoặc nhiều hơn các điểm sau đây:

- Khởi phát liên quan đến thay đổi về số lần đi tiêu.

- Khởi phát liên quan đến thay đổi về hình thức và hình dạng của phân.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần được chỉ định nội soi đại tràng để loại trừ bệnh lý thực thể trong các trường hợp sau: triệu chứng mới xuất hiện ở người trên 40 tuổi, tiêu phân nhầy máu, táo bón kinh niên, tiêu chảy mãn tính, nghi ngờ u bướu ác tính và tiền căn gia đình bị ung thư đại tràng.

Điều trị bao gồm: bổ sung chất xơ, tránh các loại thực phẩm lên men, các thuốc điều trị triệu chứng nổi trội là chủ yếu nhưng quan trọng nhất là bệnh nhân phải được bác sĩ tư vấn kỹ về tình trạng bệnh để có thể kiểm soát được bệnh một cách tốt nhất.

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.