Tế bào quang điện in được

27/04/2012 18:01 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới của Đại học Nam California (Mỹ) cho phép chế tạo thành công một loại tế bào quang điện dưới dạng chất lỏng, có thể dùng để sơn hoặc in lên các bề mặt trong suốt.

Điều quan trọng là phương pháp này có chi phí sản xuất rẻ và dựa vào tinh thể nano năng lượng mặt trời ổn định với kích thước chỉ khoảng 4 nanomét. Như vậy, một đầu pin nhỏ có thể chứa đến 250 tỉ tinh thể, theo Gizmag.

Những hạt này được hòa vào chất lỏng và cứ thế lơ lửng trong dung dịch đó giống như chất nhuộm, cho phép in xuống mặt phẳng như mực in.

Công nghệ tế bào quang điện lỏng có thể được xử lý trong điều kiện nhiệt độ thấp, có nghĩa là nó có thể được in lên nhựa thay vì thủy tinh mà không sợ bề mặt nhựa bị méo mó hoặc tan chảy.

Điều này cho phép sản xuất các bảng quang điện rẻ và dễ bẻ cong theo hình dạng như ý, mở ra ứng dụng rộng hơn cho công nghệ khai thác điện mặt trời.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất là công nghệ mới kém hiệu quả hơn công nghệ hiện tại, và nhóm chuyên gia đang nỗ lực khắc phục nhược điểm này.

Hạo Nhiên

>> Sợi dẫn siêu nano
>> Tế bào quang điện mỏng hơn tơ nhện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.