Trung Quốc ngầm cảnh cáo các nước châu Á về liên minh quân sự

21/05/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 21.5 đã ngầm cảnh cáo các nước châu Á đang củng cố các liên minh quân sự đối phó với Bắc Kinh, nói rằng điều này sẽ không có lợi cho an ninh khu vực.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 21.5 đã ngầm cảnh cáo các nước châu Á đang củng cố các liên minh quân sự đối phó với Bắc Kinh, nói rằng điều này sẽ không có lợi cho an ninh khu vực.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

“Tăng cường liên minh quân sự để nhằm vào một quốc gia thứ ba là điều không có lợi cho việc duy trì an ninh bình thường trong khu vực”, Reuters dẫn lời ông Tập cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc đưa ra phát biểu nói trên trước lãnh đạo các nước châu Á khác, như Phó Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Thị Doan, đại diện ngoại giao của Nhật Bản, Philippines và của hơn 40 quốc gia và tổ chức, vốn đang tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) ở Thượng Hải.  

Tuy nhiên, ông Tập không đề cập đến Mỹ, theo Reuters.

Ngoài ra, chủ tịch Trung Quốc cũng cam kết sẽ giải quyết các tranh chấp chủ quyền biển đảo với các nước láng giềng tại biển Đông và biển Hoa Đông một cách hòa bình.

“Trung Quốc đang giữ đúng cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải với nước khác”, ông Tập nói.

Từ đầu tháng 5, Trung Quốc đã ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương – 981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bất chấp sự chỉ trích của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngay trong lúc chủ tịch Trung Quốc đưa ra phát biểu về cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tranh chấp với các nước láng giềng, hiện vẫn có hàng trăm tàu chiến và tàu tuần duyên Trung Quốc đi lại ngay trong vùng biển Việt Nam để bảo vệ cho hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương - 981 và liên tục có những hành động hung hăng ngăn cản lực lượng chấp pháp Việt Nam .

Đài truyền hình nhà nước CCTV (Trung Quốc) đã cho truyền hình trực tiếp cảnh các nguyên thủ đến dự CICA, nhưng đã cắt bỏ đoạn ông Tập bắt tay với đại diện Việt Nam, Philippines và Nhật Bản.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tăng thêm 2 tàu xung quanh giàn khoan Hải Dương 981
>> Trung Quốc liên tục gia tăng tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam
>> Chùm ảnh: Tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Cảnh sát biển Việt Nam  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.