Dầu thô tăng giá

14/07/2012 11:02 GMT+7

(TNO) Trái ngược với sự đổi chiều liên tục hồi đầu tuần, càng về cuối tuần, thị trường dầu thô thế giới càng duy trì được đà tăng ổn định. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (vào rạng sáng 14.7, giờ VN), giá dầu tại New York (Mỹ) và London (Anh) đồng loạt tăng ấn tượng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 13.7, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 8.2012 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 87,1 USD/thùng, tăng 1,02 USD/thùng, tương đương mức tăng 1,2% so với phiên trước.

Tổng kết sau bốn phiên tăng và một phiên giảm trong tuần vừa qua, giá dầu thô WTI tại NYMEX đã tăng tổng cộng 3,1%. Tuy nhiên, so với đầu năm nay, giá dầu tại đây vẫn thấp hơn 12%.

Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn tại London tăng 1,33 USD/thùng, tương đương mức tăng 1,3% so với phiên trước, lên thành 102,4 USD/thùng.

Cũng giống với tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, việc Trung Quốc công bố tăng trưởng GDP quý 2/2012 thấp hơn dự đoán và ở mức thấp nhất kể từ hồi 2009 đến nay không những không khiến giới đầu tư lo ngại, mà ngược lại họ càng thêm kỳ vọng vào những gói kích thích kinh tế sớm được đưa ra nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng trở lại.

Giới đầu tư đang mang tâm lý kỳ vọng các gói kích thích này sẽ gián tiếp đẩy cao nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ.

Chuyên gia phân tích Michael Lynch đồng thời là Chủ tịch Tổ chức nghiên cứu và định hướng chiến lược Kinh tế và Năng lượng (Massachusetts, Mỹ) nhận định: “Xu hướng tăng trên thị trường cho phép chúng ta cảm nhận các kế hoạch kích thích kinh tế sẽ sớm được thực hiện tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, và trong nửa cuối năm nay, tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ mạnh hơn”.

Giá dầu thô tăng trong phiên cuối tuần này một phần do ảnh hưởng của thị trường tiền tệ. Đồng tiền chung châu u tăng trở lại 0,4% so với đồng USD, ở mức 1,2257 USD/EUR. Đồng euro tăng sẽ khiến giới đầu tư chuyển hướng sang dầu, vàng và nhiều loại hàng hóa khác.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng đà tăng trong phiên cuối tuần này được duy trì cũng một phần do ảnh hưởng dài hơi của thông tin Mỹ sẽ tuyên bố các lệnh trừng phạt rộng hơn đối với Iran.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự đoán giá dầu thô tuần tới có thể sẽ lại giảm do kinh tế thế giới chưa tăng trưởng tốt.

Thu Hạnh

>> Giá dầu thô giảm mạnh
>> Giá dầu thô giảm mạnh phiên cuối tuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.