Những vụ bê bối hối lộ của các tập đoàn hàng đầu thế giới

23/04/2012 18:41 GMT+7

(TNO) Vụ bê bối hối lộ của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Walmart tại Mexico hồi cuối tuần qua làm rúng động nước Mỹ. Nhiều khả năng các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn lớn thứ 8 nước Mỹ này, bao gồm cả những người đã nghỉ hưu và đang đương nhiệm, sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trên.

(TNO) Vụ bê bối hối lộ của tập đoàn bán lẻ khổng lồ Walmart tại Mexico hồi cuối tuần qua làm rúng động nước Mỹ. Nhiều khả năng các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn lớn thứ tám nước Mỹ này, bao gồm cả những người đã nghỉ hưu và đang tại nhiệm, sẽ bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối trên.

Trong lịch sử, cũng đã có nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới bị phát hiện hối lộ và hậu quả là họ phải chi những khoản tiền trị giá lên đến hàng tỉ USD để dàn xếp các cáo buộc.

Vào tháng 12.2008, tập đoàn cơ khí hàng đầu của Đức Siemens A.G. đã phải chi một số tiền phạt kỷ lục lên đến 1,3 tỉ USD để dàn xếp cáo buộc hối lộ của chính phủ Mỹ và Đức, theo Reuters.

 
Ông Heinrich Von Pierer, cựu Tổng giám đốc Siemens, bị sa thải năm 2008 do “đã thất bại trong việc ngăn chặn vụ bê bối hối lộ”. Trong quyển hồi ký xuất bản năm ngoái, ông Heinrich than rằng “Tại sao tôi phải chịu trách nhiệm cho những gì mà tôi không hề biết?” - Ảnh: Reuters

Tập đoàn này bị phát hiện là đã tiến hành lập ra một quỹ đen để đút lót một cách có hệ thống khoảng 1,8 tỉ USD cho các quan chức nhà nước và một bên thứ ba nhằm giành được các hợp đồng làm ăn béo bở từ năm 2001 - 2007.

Cũng theo phán quyết của tòa án Mỹ, Siemens còn phải chịu sự giám sát độc lập trong vòng bốn năm và phải tiếp tục cung cấp thông tin cho chính phủ Mỹ để mở rộng điều tra. Siemens sau đó đã buộc 11 cựu quan chức cấp cao của mình phải bồi thường cho tập đoàn do đã để xảy ra vụ bê bối.

Tương tự, tập đoàn dầu khí lớn thứ 2 thế giới Halliburton đã phải trả 250 triệu USD cho chính phủ Nigeria và 579 triệu USD cho Mỹ để dàn xếp các cáo buộc hối lộ.

Công ty cơ khí KBR có trụ sở đặt tại Mỹ, vốn từng là một công ty con của Halliburton, đã chi ra 182 triệu USD để mua chuộc các quan chức Nigeria trong khoảng thời gian từ năm 1994 - 2004 nhằm giành lấy dự án xây dựng hệ thống khí đốt tự nhiên trị giá 6 tỉ USD.

 
Cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney từng điều hành tập đoàn Halliburton trong thời gian vụ hối lộ xảy ra. Tuy nhiên, Bộ tư pháp Mỹ cho biết không có chứng cứ cho thấy ông có liên quan đến vụ bê bối này - Ảnh: Reuters

Theo tờ The Wall Street Journal, cựu Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney từng là Giám đốc điều hành của Halliburton trong khoảng thời gian từ năm 1995 - 2000.

The Wall Street Journal dẫn lời Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng đã có cáo buộc về các hối lộ diễn ra trong thời gian vị cựu Tổng thống điều hành tập đoàn.

Tuy nhiên, bộ này không điền tên ông Dick Cheney vào danh sách cần điều tra do không có chứng cứ rõ ràng.

Tập đoàn sản xuất xe hơi Đức Daimler, chủ sở hữu thương hiệu nổi tiếng Mercedes, vào năm 2010 đã buộc phải chấp nhận chi 185 triệu USD nhằm dẹp yên các cáo buộc về hối lộ, BBC cho hay.


Ông Dieter Zetsche Reuters, Tổng giám đốc tập đoàn Daimler, nói rằng Daimler “đã học được một bài học lớn” từ vụ bê bối hối lộ tại 22 nước trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2008 - Ảnh: Reuters 

Daimler thừa nhận đã chi hàng chục triệu USD từ năm 1998 - 2008 để “thuyết phục” các quan chức chính phủ tại ít nhất 22 quốc gia trao cho họ các hợp đồng cung cấp xe hơi, theo BBC.

Thông qua các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và các thủ thuật làm giá, Daimler và ba công ty con của mình đã biến hối lộ thành một phần của hoạt động kinh doanh, BBC trích dẫn báo cáo của Bộ Tư pháp Mỹ.

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, Daimler đã cho sa thải 45 nhân viên có liên quan đến vụ bê bối

Hoàng Uy

>> Walmart giấu nhẹm bê bối hối lộ ở Mexico
>> Quyền lực của người tiêu dùng
>> Bạo lực bao trùm “Ngày thứ sáu đen tối”
>> Ăn hối lộ… rau trộn
>> Trung Quốc đình chỉ công tác hơn 1.600 cảnh sát
>> Tạm giam 2 tháng nhà thầu vu khống lãnh đạo Sở
>> Sóng gió nhà họ Bạc
>> Chuyện đưa phong bì là “thông lệ chung”
>> Quân đội Ấn Độ suy yếu vì vũ khí lỗi thời
>> Ấn Độ rúng động với vụ hối lộ tham mưu trưởng lục quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.