Làm giàu từ cây cam

09/04/2014 09:54 GMT+7

Nhờ biết cách khắc phục khó khăn, anh Lê Văn Việt (40 tuổi, ngụ xã Hòa Lộc, H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) thu lời mỗi năm gần 500 triệu đồng từ vườn cam.

Làm giàu từ cây cam
Anh Việt bên vườn cam sành trĩu quả

Năm 2000, anh Việt bắt đầu thử nghiệm trồng cam sành trên 6 công đất. Được 4 năm, khi cây vừa cho trái thì nước ngập làm vườn cam của anh bị thối rễ và chết gần hết. “Trồng cam sợ nhất là khi nước lũ đổ về, cả vườn bị ngập úng rồi tiêu tan theo cơn lũ”, anh Việt nói. Không bỏ cuộc, vợ chồng anh tiếp tục đắp bờ bao ngăn mặn, chống ngập úng. Nhờ đó, anh đã khôi phục được vườn cam và mở rộng diện tích lên 18 công.

Ngoài cam sành, anh Việt còn trồng cam xoàn bằng cách ghép với gốc cam mật. Theo anh Việt, cam xoàn dễ trồng hơn cam sành do cây ít sâu bệnh, mùa nắng không bị nám trái, giá cả lại ổn định và được nhiều người ưa chuộng. Cây từ 3 năm trở lên thì cho trái. Sau mỗi năm, anh Việt lại phủ một lớp bùn lên bề mặt liếp để cam luôn xanh tốt và sai trái. Theo anh Việt, để bảo vệ đàn kiến vàng và tránh độc hại cho người ăn, anh thường xịt thuốc trừ sâu dưới gốc, không xịt thẳng lên thân cây. Vườn cam của anh Việt mỗi năm cho trái 2 mùa. Mùa thuận (từ tháng 6 - 12), cây cho trái tầng dưới, sản lượng khoảng 6 tấn. Mùa nghịch (từ tháng 1 - 6), cho trái tầng trên, sản lượng khoảng 12 tấn. Với giá cam sành từ 30.000 - 37.000 đồng/kg, cam xoàn từ 35.000 - 45.000 đồng/kg như hiện nay, anh thu về gần 800 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh Việt còn mở một vựa cam tại TP.HCM với thương hiệu Bảy Tỉ để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho gia đình và bà con quanh vùng.

Số tiền thu được từ trồng cam giúp anh Việt xây căn nhà khang trang, nuôi con trai đang học cao đẳng tại TP.Bến Tre và làm từ thiện. Anh Việt cho biết trong năm nay, anh dự kiến mua thêm 10 công đất trồng cam và mướn thêm nhân công chăm sóc, còn anh sẽ tập trung vào việc thu mua, phân phối cam đi các tỉnh thành. “Anh Việt là một nông dân trẻ, chí thú làm ăn và thành đạt nhất, nhì trong xã”, ông Lê Văn Ráo, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Lộc, cho biết.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.