Nhật sẽ viện trợ 1 tỉ USD cho Ukraine

21/03/2014 16:00 GMT+7

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ tài chính trị giá khoảng 1 tỉ USD

(TNO) Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine một gói viện trợ tài chính trị giá khoảng 1 tỉ USD, trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo với Moscow đang trở nên nguội lạnh vì cuộc khủng hoảng ở Crimea, đài truyền hình NHK đưa tin ngày 21.3.

>> Nhật Bản sẽ trừng phạt Nga vì Crimea

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến sẽ công bố gói viện trợ này khi đến dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Hà Lan vào tuần tới, theo NHK.

Gói viện trợ của Tokyo sẽ bao gồm các khoản vay và các hỗ trợ tài chính khác, với tổng trị giá lên đến 977 triệu USD, cho các dự án về cơ sở hạ tầng và các dự án công cộng khác có hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Phát biểu trước Nghị viện Nhật vào hôm 19.3, ông Abe khẳng định “việc cải thiện kinh tế Ukraine là quan trọng vì một giải pháp hòa bình cho tình hình tại quốc gia Đông u này”.

Được biết, Nhật đã tham gia với Mỹ và các đồng minh khác để gia tăng sức ép đối với Nga về vấn đề Ukraine, bất chấp điều này gây khó khăn cho ông Abe, người đã có nhiều cuộc gặp gỡ hữu nghị với ông Putin kể từ sau khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2012.

Thủ tướng Nhật là một trong số ít các nguyên thủ thân phương Tây đến dự buổi lễ khai mạc Olympic Mùa Đông ở thành phố Sochi (Nga).

Hoàng Uy

>> Mỹ đòi Nga giải thích hành động tăng quân ở biên giới với Ukraine
>> Ukraine thề 'giải phóng' Crimea
>> Nga chuẩn bị đánh miền đông và nam Ukraine?
>> Nhật loại trừ khả năng dùng vũ lực ở vùng đất xa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.