Địa chỉ mới cho người yêu nhạc thính phòng

07/03/2012 08:31 GMT+7

“Đây là mong ước rất lâu của tôi cùng nhiều bạn bè khác” - nhạc sĩ Nguyễn Cường nói về sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) thính phòng CEG music - CLB đầu tiên biểu diễn các tác phẩm khí nhạc miễn phí tại một căn phòng nhỏ ở 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội.

“Đây là mong ước rất lâu của tôi cùng nhiều bạn bè khác” - nhạc sĩ Nguyễn Cường nói về sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) thính phòng CEG music - CLB đầu tiên biểu diễn các tác phẩm khí nhạc miễn phí tại một căn phòng nhỏ ở 61 Lý Thái Tổ, Hà Nội.

 
Nhạc sĩ Nguyễn Cường (bìa trái) trong buổi tập luyện cho đêm nhạc thính phòng vào tối 7-3  - Ảnh: Nguyễn Khánh

Giám đốc nghệ thuật CLB thính phòng CEG music - nhạc sĩ Nguyễn Cường - chia sẻ:

- Lâu nay khán giả Việt Nam chưa có thói quen nghe nhạc thính phòng, và để một tác phẩm thính phòng đến với công chúng quá tốn kém. Bởi vậy, hàng trăm tác phẩm giao hưởng, thính phòng và khí nhạc vẫn được ra đời nhưng rồi lại xếp xó. Chúng tôi mở ra CLB này để khán giả yêu khí nhạc có nơi thưởng thức và các nhạc sĩ được dịp giới thiệu tác phẩm mà mình tâm huyết.

* Để một tác phẩm giao hưởng và thính phòng đến được với công chúng rất tốn kém, mà lại “miễn phí” nữa thì CEG music phải làm sao?

- Chúng tôi không có nhà tài trợ, không có mạnh thường quân đứng sau mà chỉ chung nhau một đam mê. Ở đây không có việc mua bán, không có cátsê mà những người tham gia chỉ có chung mối quan tâm: âm nhạc. Thế nên, các nhạc sĩ phải tự lo cho chương trình của mình (trả tiền cho nghệ sĩ biểu diễn, thuê khán phòng) với giá rất tượng trưng, còn chúng tôi có nhiệm vụ dàn dựng và đưa các tác phẩm ấy đến với công chúng.

* Nhưng các nhạc sĩ lấy đâu ra tiền để tự làm chương trình?

- Hầu hết nhạc sĩ Việt Nam chẳng phải đều đang bán được những ca khúc rất tốt đó sao? Như vậy có thể lấy ngắn nuôi dài rồi. Thật ra chả tốn kém gì nhiều, liệu cơm gắp mắm thôi. Bước đầu có thể giới thiệu những bản romance, tam tấu, tứ tấu... Ai có điều kiện tốt hơn có thể mở rộng dàn nhạc. Nhưng mục tiêu lớn nhất của tôi là các tác phẩm được hình thành bởi những tác giả Việt Nam sẽ được vang lên.

* Ông có nghĩ chương trình sẽ duy trì tốt?

- Chúng tôi làm theo nhu cầu của chính bản thân các nhạc sĩ và không có chuyện kinh doanh buôn bán hay lợi nhuận ở đây. Thậm chí, một tác phẩm đã mất công dàn dựng rồi có thể biểu diễn trong nhiều buổi để pha trộn với nhau. Tôi cũng hi vọng từ chương trình này khán giả biết nhiều hơn đến âm nhạc cổ điển thế giới và khí nhạc Việt Nam.

CLB thính phòng CEG music chính thức trình diễn buổi đầu tiên vào 20g ngày 7-3 tại khán phòng Nhà xuất bản m Nhạc Việt Nam (61 Lý Thái Tổ, Hà Nội). Chương trình được chia thành hai phần: giới thiệu các tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam biểu diễn nhạc cổ điển thế giới và giới thiệu các tác phẩm khí nhạc Việt Nam của các nhạc sĩ Nguyễn Cường, Duy Thịnh, Ngọc Thuấn, Nguyễn Việt Bình. Trước mắt, chương trình sẽ diễn ra hai tháng một lần.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.