Quy định bãi nhiệm đại biểu quốc hội

18/04/2012 03:27 GMT+7

Xin hỏi, trong trường hợp nào thì ĐBQH bị bãi nhiệm? Lê Ngọc Hùng (ấp 4, xã Qui Đức, H.Bình Chánh, TP.HCM)

Xin hỏi, trong trường hợp nào thì ĐBQH bị bãi nhiệm? Lê Ngọc Hùng (ấp 4, xã Qui Đức, H.Bình Chánh, TP.HCM)

Luật sư Nguyễn Thanh Lương - Phó đoàn luật sư tỉnh Bến Tre cho biết: Luật Bầu cử ĐBQH quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH như sau: 1. Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh; 2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng và các hành vi vi phạm pháp luật; 3. Có trình độ và năng lực thực hiện nhiệm vụ ĐBQH, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; 4. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm; 5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của QH.

Trong trường hợp ĐBQH không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì theo điều 7, điều 88 Hiến pháp và điều 56 luật Tổ chức Quốc hội, ĐBQH sẽ bị cử tri hoặc QH bãi nhiệm.

Ủy ban Thường vụ QH quyết định việc đưa ra QH bãi nhiệm hoặc cử tri nơi bầu ra đại biểu bãi nhiệm ĐBQH theo đề nghị của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh, TP trực thuộc T.Ư hoặc của cử tri nơi bầu ra ĐBQH đó.

Trong trường hợp QH bãi nhiệm ĐBQH thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất 2/3 tổng số ĐBQH biểu quyết tán thành.

Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm ĐBQH thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo thể thức do Ủy ban Thường vụ QH quy định.

Thanh Đông
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.