Mỹ, Nhật sẽ hỗ trợ ASEAN tăng cường khả năng giám sát biển

19/04/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Trong cuộc hội đàm tại Tokyo vào ngày 24.4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ nhất trí về kế hoạch hỗ trợ các nước thành viên ASEAN đẩy mạnh khả năng giám sát biển.

(TNO) Trong cuộc hội đàm tại Tokyo vào ngày 24.4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ nhất trí về kế hoạch hỗ trợ các nước thành viên ASEAN đẩy mạnh khả năng giám sát biển, theo tờ Yomiuri Shimbun ngày 19.4.

 Dự kiến, Thủ tướng Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm tại Tokyo vào ngày 24.4 - Ảnh: Reuters
Dự kiến, Thủ tướng Shinzo Abe (phải) và Tổng thống Barack Obama sẽ hội đàm tại Tokyo vào ngày 24.4 - Ảnh: Reuters

Báo này dẫn một số nguồn tin cho hay Mỹ và Nhật sẽ cung cấp tàu tuần tra cho các nước thành viên ASEAN và hỗ trợ huấn luyện quan chức và thành viên thuộc lực lượng tuần duyên của những nước ASEAN. Mỹ và Nhật cũng sẽ hỗ trợ thiết lập một cơ chế trong các nước ASEAN để chia sẻ thông tin liên quan đến tàu hải tặc và những tàu bị tình nghi khác.

Theo Yomiuri Shimbun, động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Nhật chú ý tới sự mở rộng hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông.

Bên cạnh đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 18.4 thông báo vấn đề tranh chấp lãnh thổ nằm trong những chủ đề chính mà Tổng thống Obama sẽ bàn luận với Thủ tướng Abe trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, theo Kyodo News.

Cũng trong cuộc gặp vào ngày 24.4, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật dự kiến sẽ nhất trí ủng hộ việc thành lập một hệ thống an ninh mạng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm ứng phó các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn từ Trung Quốc và một số nước khác, theo tờ Mainichi ngày 18.4. Hệ thống an ninh mạng đó sẽ bao gồm các nước thành viên ASEAN và nhiều quốc gia khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Văn Khoa

>> Mỹ: Quân đội các nước ASEAN nên hợp tác chặt chẽ hơn
>> Nhật - ASEAN tăng cường hợp tác an ninh
>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển
>> Nhật sẽ phóng 9 vệ tinh giám sát biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.