Festival Huế 2014 và dư âm còn lại

22/04/2014 09:57 GMT+7

Festival Huế 2014 đã khép lại, nhưng dư âm của một kỳ festival với nhiều dấu ấn dường như vẫn còn đọng lại nhiều luyến lưu trong lòng người dân cố đô Huế cũng như du khách.

Festival Huế 2014 đã khép lại, nhưng dư âm của một kỳ festival với nhiều dấu ấn dường như vẫn còn đọng lại nhiều luyến lưu trong lòng  người dân cố đô Huế cũng như du khách.

 Festival Huế 2014 và dư âm còn lại
Một chiến sĩ công an làm nhiệm vụ bảo vệ lễ hội đường phố tại Festival Huế 2014 - Ảnh: BNL

“I love Hue”

Có rất nhiều câu chuyện về festival đã được kể, là chuyện có hàng trăm cuộc triển lãm, cái nào cũng hay, cũng hấp dẫn nhưng bị dồn ép vào trong một khoảng thời gian ngắn đã khiến người ta “bội thực”. Giá như, tất cả các hoạt động ấy sẽ được rải đều trong năm. Hay chương trình khai mạc diễn ra ở một sân khấu quá đồ sộ, lộng lẫy và nhiều hoa văn đã làm cho các tiết mục nghệ thuật bị “nuốt chửng”…

Với các nghệ sĩ nước ngoài, Festival Huế vẫn là điểm đến tuyệt vời. Christoffer Budtz, ca sĩ chính trong ban nhạc Stoffer &Maskinen của Đan Mạch, chia sẻ trước buổi biểu diễn. “Tôi biết thật khó cho các bạn để hiểu lời bài hát. Nhưng nhìn chung những bài hát của chúng tôi nói về tình yêu, cuộc sống... nên các bạn chỉ cần cảm nhận giai điệu thôi”- Và rồi Christoffer Budtz, đã khiến khán giả đắm say theo tiếng hát lôi cuốn của anh. Thế rồi, sau khi biểu diễn, chings Christoffer Budtz đã  nói: “I love Hue, I love Việt Nam”. Không chỉ Christoffer Budtz mà hầu như nhiều nghệ sĩ quốc tế, sau mỗi chương trình nghệ thuật mà họ biểu diễn họ đều chia sẻ cảm xúc tuyệt vời khi đến Huế  và hẹn có dịp sẽ trở lại Huế.

Hiểu mới thương!

Để có một kỳ festival diễn ra an toàn, thành công phải kể đến công việc thầm lặng của hàng ngàn cán bộ, chiên sĩ, công nhân, viên chức của địa phương đã phải làm việc cật lực suốt hơn một tháng qua. Trong khi hàng vạn công chúng say sưa thưởng thức nghệ thuật, ẩm thực, thời trang... thì những chiến sĩ công an phải quay lưng lại với sân khấu; khi hàng trăm người thưởng thức tiệc Ngự yến thì hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ của di tích Huế... phải nghiêm trang phục vụ.

Một trung úy an ninh làm nhiệm vụ trong Đêm Hoàng Cung, khi tôi hỏi thù lao một ngày được bao nhiêu, anh chỉ mỉm cười nói: “Đây là nhiệm vụ chính trị và trách nhiệm, không có thù lao gì cả anh!”. Chính ông Ngô Hòa, cũng đã xác nhận với PV Thanh Niên, chỉ có một khoản thù lao, bồi dưỡng không đáng kể. “Chính nhờ nguồn lực tại chỗ, công sức của cán bộ và cả sự đồng lòng của người dân, Huế mới có được festival. Còn nếu tất cả đều được đầu tư bằng tiền thì đó là một số tiền khổng lồ, lấy đâu mà làm nổi!”- Ông Ngô Hòa chia sẻ.

Biết như vậy để có thể cảm thông với một vài bực dọc nhỏ khi khán giả, công chúng hay thậm chí là phóng viên, nghệ sĩ bị “ách lại” đâu đó khi vào hội. Như đêm diễn ra chương trình sắp đặt lửa trên cầu Tràng Tiền (tối 18.4), một lượng lớn hàng chục vạn công chúng đã đổ dồn về hai bờ sông Hương, gây nguy cơ quá tải và mất an toàn cho cây cầu cũng như bờ kè hai bên bờ. Dòng người lập tức bị ngăn lại và phân luồng đi hướng khác. Ngay chính một cán bộ phụ trách truyền thông của Trung tâm Festival Huế cũng đã bị ách lại ngay trước cơ quan của mình, dù chỉ còn vài bước chân. Nhưng chính chị không hiểu rằng, mệnh mệnh từ chỉ huy đã được truyền xuống, các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ phải ngăn và phân luồng dòng người còn lại không được để xuống thêm ở khu vực cầu.

Với một kỳ festival quy tụ hơn 1.400 nghệ sĩ, diễn viên của 43 đoàn nghệ thuật quốc tế và 23 đoàn nghệ thuật trong nước (với hơn 170 suất diễn đã diễn ra), cùng hơn hơn 50 hoạt động văn hóa cộng đồng, thu hút 740 phóng viên, nhà báo của 131 cơ quan thông tấn báo chí trong nước và 11 hãng thông tấn nước ngoài… Ngoài ra, còn có Hội nghị Bộ trưởng văn hóa ASEAN lần thứ 6 (AMCA-6) và ASEAN +3 quy tụ hàng trăm đại biểu các nước, Liên hoan múa quốc tế với sự tham gia của 9 quốc gia, Liên hoan ẩm thực quốc tế với 7 nước tham gia... Thêm vào đó là hơn 2,4 triệu lượt người tham gia lễ hội đã tạo nên một áp lực rất lớn về giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... cho Huế. Không có một trường hợp đáng tiếc nào lớn xảy ra. Huế đã chứng minh được sự chuyên nghiệp cần có, xứng đáng là thành phố festival của VN, là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.

Bùi Ngọc Long

>> 2,4 triệu lượt người tham dự Festival Huế 2014
>> Festival Huế 2014: Hương Giang luyến tình đêm giã bạn
>> Festival Huế 2014: Đêm Hoàng cung lung linh quyến rũ
>> Festival Huế 2014: Rực rỡ sắc màu lễ hội đường phố
>> Huế vào hội
>> Festival Huế 2014: 'DeepBlue' mê hoặc khán giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.