Hội đồng thẩm định giá đất phải có 50% thành viên độc lập

23/04/2014 02:15 GMT+7

Đây là kiến nghị nổi bật nhất tại buổi hội thảo công bố các kiến nghị góp ý cho 3 dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Đất đai 2013 do Liên minh đất đai (LANDA) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 22.4 tại Hà Nội.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là cố vấn của LANDA cho biết, theo quy định trong dự thảo, Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời là chủ tịch hội đồng, thành viên gồm một đơn vị định giá đất độc lập, còn ai nữa không thấy ghi rõ. Giả sử các thành viên còn lại đều là tay trong của chủ tịch thì việc thẩm định giá đất chỉ là làm cho có.

Ông Võ đề nghị, Hội đồng thẩm định giá đất sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định thành lập có nhiệm kỳ 5 năm. Số lượng thành viên hội đồng này đến từ các cơ quan quản lý nhà nước không được vượt quá một nửa tổng số. Các thành viên còn lại sẽ được lựa chọn từ các đơn vị độc lập như viện nghiên cứu, hiệp hội định giá, chuyên gia độc lập... Các quyết định về giá đất dựa trên tỷ lệ đồng ý 2/3 số lượng thành viên dự họp. UBND tỉnh sẽ chỉ được quyết định về giá đất dựa trên kết quả Hội đồng thẩm định đưa ra chứ không được thay đổi giá đất.

L.Q

>> Đất ở đền bù bằng giá đất trồng cây
>> Giá đất ở Hà Nội cao nhất là 81 triệu đồng/m2
>> TP.HCM sẽ điều chỉnh giá đất phi nông nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.