Làm giá sách điện tử, Apple bị sờ gáy

12/04/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Apple và 5 nhà xuất bản khác đã bị chính quyền Mỹ cáo buộc có hành vi thông đồng với nhau để "cố định" giá bán sách điện tử (ebook).

(TNO) Apple và 5 nhà xuất bản khác đã bị chính quyền Mỹ cáo buộc có hành vi thông đồng với nhau để "cố định" giá bán sách điện tử (ebook).

Theo Reuters, các "đồng minh" chủ lực của Apple có thể kể đến HarperCollins Publishers (của News Corp), Simon & Schuster (của CBS Corp) và Hachette Book Group (của Lagardere SCA).

Bộ tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã bắt đầu "đi đêm" với các nhà xuất bản kể trên từ khi hãng này chính thức bán ra thị trường mẫu máy tính bảng iPad hồi đầu năm 2010 nhằm tìm kiếm giải pháp phá vỡ vị thế giá rẻ của Amazon trong thị trường sách điện tử.

Ngoài ra, đồng hành cùng Apple trong kế hoạch trên còn có nhà xuất bản Macmillan (của Verlagsgruppe Georg von Holtzbrinck GmbH's Hachette Book Group) và Penguin Group (của Pearson Plc).

Bởi sự đồng thuận đó, giá sách điện tử đã tăng trung bình 2 - 3 USD trong khoảng thời gian 3 ngày hồi đầu năm 2010, theo hồ sơ mà Bộ tư pháp Mỹ nộp tại một tòa án cấp quận ở New York.

Được biết, hai nhà xuất bản Hachette và HarperCollins đã đạt được thỏa thuận với chính quyền của vài bang tại Mỹ để chi 51 triệu USD cho công tác hoàn lại tiền cho những khách hàng từng mua ebook vào thời điểm đó.

Simon & Schuster cũng được tường thuật là đã dàn xếp được vụ kiện, theo AFP.

Được biết, thị trường sách điện tử đã bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Theo chuyên gia về ngành sách Albert Greco tại Đại học Fordham, doanh số của thị trường ebook đã tăng từ 78 triệu USD của năm 2008 lên mức 1,7 tỉ USD trong năm 2011.

Theo giới phân tích, giá ebook sẽ dần quay về mức dưới 10 USD/quyển mà Amazon từng thiết lập trước đây, thậm chí khi nhà chức trách tại Mỹ không kiện Apple bởi chính các nhà xuất bản sẽ phải giảm giá để kích cầu.

An Huy

>> Nhà sách trên mạng thành mớ bung xung
>> Khuynh hướng đọc đã thay đổi
>> Thị trường sách điện tử khởi sắc
>> Kệ sách" mới cho iPad
>> Sách điện tử lậu tung hoành trên mạng
>> Công nghệ năm 2011: Nóng trên mọi lĩnh vực
>> Máy đọc sách điện tử JetBook Color tái xuất
>> Amazon công bố định dạng ebook mới
>> Sách điện tử lậu nỗi khổ của ngành xuất bản
>> Hấp dẫn máy đọc sách điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.