Xử nhẹ án gỗ huê

05/04/2014 09:36 GMT+7

Vụ 3 cây huê cổ thụ trong lâm phận Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị chặt hạ vào năm 2012 gây rúng động dư luận, nhưng cuối cùng mức án dành cho những người liên quan lại khá nhẹ nhàng.

Xử nhẹ án gỗ huê
Các bị cáo chặt hạ, khai thác 3 cây huê trong phiên xử phúc thẩm - Ảnh: T.Q.N

Mức án khó hiểu

Theo cáo trạng của Viện KSND H.Bố Trạch, ngày 20.3.2012, Hoàng Hạnh, Nguyễn Văn Minh, Lê Văn Tiến, Nguyễn Thế Anh, Trương Văn Tịnh, Hoàng Văn Thạnh, Phạm Văn Thắng, Lê Khánh, Lê Văn Diễn, Thái Xuân Tiềm Nguyễn Văn Thống (cùng ở H.Bố Trạch) cùng nhau vào Hung Trí thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng để tìm kiếm gỗ huê. Chiều 27.3, Minh phát hiện 3 cây gỗ huê lớn. Sau đó, cả nhóm khai thác được 129 hộp (còn gọi tấm hoặc gùi-PV), mỗi gùi có trọng lượng từ 50-70 kg rồi mang cất giấu dưới các hố đất và khoảng 2.000 kg gỗ cành ngọn cất giấu tại các hốc đá trên sườn núi xung quanh khu vực khai thác để chờ Minh tìm người bán gỗ. Nguyễn Sĩ Sáu (ở xã Xuân Trạch) được thuê cưa xẻ gỗ.

Ngoài 9 hộp gỗ huê được bán ngay tại rừng với giá 1,3 tỉ đồng, cả nhóm chia mỗi người 11 hộp (riêng Minh được chia 10 hộp và Sáu không được chia). Sau đó, nhóm thuê người dân vào gùi gỗ ra. Trên đường vận chuyển số gỗ trên ra khỏi rừng, một số bị cướp, một số bị cơ quan chức năng thu giữ. Tổng cộng, cơ quan chức năng đã thu giữ 10 hộp với khối lượng 0,669 m3. Kết quả định giá tổng toàn bộ tài sản thiệt hại khoảng gần 71 tỉ đồng; việc khai thác đã làm thiệt hại 14 cây gỗ khác trị giá hơn 51 triệu đồng; rừng tại Hung Trí cho thấy khu vực bị thiệt hại là loại rừng đặc dụng.

Trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 5.6.2013, HĐXX TAND H.Bố Trạch đã tuyên phạt: Hạnh, Minh cùng mức án 30 tháng tù giam; Tiến, Anh, Tịnh, Thạnh, Thắng, Khánh, Tiềm cùng mức án 27 tháng tù giam; Diễn, Thống, Sáu cùng chịu mức án 24 tháng tù giam. Ngoài ra các bị cáo còn phải bồi thường số tiền hơn 57 tỉ đồng, trong đó số người nhiều nhất trên 6 tỉ đồng. 

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 15.8.2013 tại TAND tỉnh Quảng Bình, có 10/12 bị cáo được giảm án so với phiên sơ thẩm. Cụ thể, Hạnh, Khánh còn 12 tháng tù giam; Tiến, Anh, Tịnh, Thắng, Tiềm còn 27 tháng tù treo; Diễn, Sáu, Thống còn 24 tháng tù treo. HĐXX cũng giảm mức đền bù thiệt hại cho 12 bị cáo chỉ phải bồi thường hơn 50 triệu đồng. Việc các bị cáo đã bán ngay trong rừng 9 hộp gỗ huê với giá 1,3 tỉ đồng rồi chia nhau cũng không được HĐXX phúc thẩm nhắc đến, truy thu.

Thấy gỗ huê nhưng làm lơ

Ngoài việc giảm án cho 12 người đốn hạ, khai thác 3 cây gỗ huê, dư luận còn bức xúc, bất bình với hình thức xử lý các cán bộ liên quan.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT, các cá nhân trong Ban quản lý vườn được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng nhưng đã để người dân vào Vườn quốc gia khai thác gỗ huê mà không có biện pháp ngăn chặn. Đặc biệt, lãnh đạo vườn, lãnh đạo và cán bộ Hạt kiểm lâm vườn vào rừng kiểm tra phát hiện gỗ huê nhưng đã che giấu. Cụ thể, ngày 23.4.2012, Ban quản lý vườn thành lập tổ kiểm tra tại Hung Trí, phát hiện 1 cái hố có cất giấu 7 khúc gỗ huê; và phát hiện thêm một số tang vật khác… nhưng không lập biên bản thu giữ mà rút ra khỏi hiện trường. Ngay sau đó, nhóm khai thác đã lấy gỗ bán và thuê trên 100 người khác vào gùi cõng ra tiêu thụ, cơ quan chức năng bắt giữ 10 gùi, còn lại bị cướp, trộm gây tình hình phức tạp trên địa bàn.

Trong phiên xử sơ thẩm tại TAND H.Bố Trạch, HĐXX đề nghị cơ quan chức năng cần xem xét xử lý nghiêm minh những cán bộ của Ban quản lý vườn vì đã thiếu trách nhiệm.

Cơ quan CSĐT xác định các cán bộ trên đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, với lý do để giải quyết vụ việc đảm bảo yêu cầu chính trị, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh đã thống nhất không xem xét xử lý hình sự mà đề nghị xử lý hành chính.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.