‘Muốn đánh Đài Loan, Trung Quốc cần 4 tháng chuẩn bị’

04/04/2014 06:00 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định của ông Lee Shying-jow, một tướng chỉ huy cấp cao của Đài Loan, đưa ra vào ngày 3.4, trang tin Focus Taiwan News Channel (Đài Loan) cho biết.


Xe tăng quân đội Trung Quốc tập trận tại tỉnh duyên hải Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Theo ước tính của ông Lee, đầu tiên Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ thành lập một lực lượng chuyên trách thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) một khi lệnh tấn công Đài Loan được Trung Nam Hải đưa ra.

Trung Nam Hải, nằm ở phía tây Tử Cấm Thành thuộc Bắc Kinh, là nơi ban hành các quyết sách quan trọng của Trung Quốc. Nơi này tương đương với Nhà Trắng của Mỹ.

Ông Lee đưa ra ước tính nói trên trong một báo cáo giải trình cho Ủy ban Đối ngoại và Phòng vệ của Nghị viện Đài Loan về việc quân đội vùng lãnh thổ này sẽ được cảnh báo sớm bao lâu trước khi bị Trung Quốc tấn công.

Quan chức Đài Loan này còn nhận định thêm rằng, một khi đã quyết định đánh Đài Loan, thì Trung Quốc cũng phải thực hiện nhiều bước trước khi có bất kỳ hành động nào.

Theo dự đoán của tướng Lee, một cuộc họp cấp cao tại Trung Nam Hải sẽ diễn ra sau khi thành lập xong một đội chuyên trách trong CMC, triệu hồi công dân Trung Quốc tại Đài Loan, hoàn tất các bước chuẩn bị về mặt kinh tế và siết chặt kiểm soát doanh nghiệp xứ Đài ở Trung Quốc.

Ngoài ra, nhiều biện pháp quân sự Trung Quốc cần phải được triển khai sẽ khiến cho việc chuẩn bị phải bắt đầu khoảng 4 tháng trước khi tiến hành đánh sang Đài Loan, ông Lee nhận định.

Trả lời câu hỏi liệu có quốc gia nào khác yểm trợ cho Đài Loan nếu chiến tranh Trung - Đài bùng nổ, ông Lee không trả lời thẳng, chỉ nói rằng Đài Loan có các chính sách tương ứng với các nước khác và quân đội vùng lãnh thổ này sẽ điều động cả quân dự bị.

Còn đối với thắc mắc về khả năng xây dựng lòng tin về quân sự với Trung Quốc, ông Lee nói rằng, trừ phi Trung Quốc từ bỏ quan điểm sẽ dùng đến vũ lực để sáp nhập Đài Loan, thì mới có thể thiết lập sự tin tưởng song phương và khi ấy, Đài Loan sẽ không cần phải xây dựng lòng tin về quân sự với Bắc Kinh.

Được biết, Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ đang chờ được thống nhất.


Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở tỉnh duyên hải Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Ông Lee cũng cho biết việc thành lập các kênh liên lạc song phương có khả năng ngăn ngừa xung đột vũ trang, nhưng quan chức này nói thêm rằng ông không thấy bất kỳ kênh liên lạc nào giữa Trung Quốc và Đài Loan vào thời điểm hiện tại.

Và do các cuộc gặp gỡ giữa hai bên cho đến giờ vẫn chỉ là bàn về kinh tế, nên Cơ quan Phòng vệ Đài Loan vẫn sẽ duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu, theo ông Lee.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan vào cuối tháng 3 đã công bố báo cáo khẳng định mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc vẫn không giảm.

Hãng tin CNA (Đài Loan) trích nội dung báo cáo nói rõ PLA đang tăng cường khả năng tác chiến đến mức có thể tấn công toàn diện Đài Loan trước năm 2020.

PLA được cho là đã triển khai nhiều chiến đấu cơ tiên tiến gần Đài Loan, nâng cao đáng kể khả năng đổ bộ dưới sự yểm trợ của không quân.

Theo báo cáo, PLA vẫn sẽ trung thành với kiểu tác chiến dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa các quân chủng và tiếp tục hiện đại hóa năng lực, mở rộng tầm hoạt động nhằm ngăn chặn sự can thiệp của Mỹ trong trường hợp nổ ra xung đột.

Hoàng Uy

>> 30 trực thăng Apache của Đài Loan dễ dàng đánh bại 2 sư đoàn Trung Quốc
>> Hàng trăm người Đài Loan phản đối hiệp ước hợp tác với Trung Quốc
>> Đài Loan cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tấn công
>> Tàu Đài Loan rượt đuổi tàu Trung Quốc
>> Đài Loan nói đe dọa quân sự từ Trung Quốc không giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.