Phát hiện mạch nước ngầm khổng lồ tại châu Phi

23/04/2012 20:32 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa công bố tìm thấy các nguồn nước ngầm khổng lồ bên dưới các vùng sa mạc khô cằn ở châu Phi.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa công bố tìm thấy các nguồn nước ngầm khổng lồ bên dưới các vùng sa mạc khô cằn ở châu Phi.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu khoa học thuộc Trung tâm Khảo sát Địa chất Anh và Đại học London lần đầu tiên đã định vị và định lượng được mạch nước ngầm tại lục địa này.

“Một lượng nước ngầm lớn nhất từ trước đến nay đã được tìm thấy trong các lớp đất trầm tích lớn tại vùng lãnh thổ của các quốc gia Bắc Phi như Libya, Algeria, Ai Cập và Sudan”, Reuters trích dẫn báo cáo của nhóm nghiên cứu.

Theo ước tích của các nhà nghiên cứu, lượng nước ngầm này đạt mức 0,66 triệu kilômét khối - tức lớn gấp 100 lần so với lượng nước trên bề mặt của toàn lục địa.

Tuy nhiên, họ cũng cho biết rằng không phải toàn bộ mạch nước này đều có thể tiếp cận được. Nhóm nghiên cứu cũng đề nghị sử dụng các công cụ khai thác thủ công như máy bơm bằng tay để bơm nước lên vì các máy khoan lớn sẽ khiến nguồn nước này nhanh chóng cạn kiệt và gây ra những hậu quả khôn lường.

Hiện nước ngầm không phải là giải pháp tối ưu cho tình trạng thiếu nước tại châu Phi, nhưng nó có thể trở thành yếu tố quan trọng giúp giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt, dự kiến sẽ tăng mạnh theo đà tăng dân số tại lục địa này, Reuters trích dẫn báo cáo của nhóm nghiên cứu.

Thống kê gần đây cho thấy số lượng người châu Phi không có nước sạch để dùng lên đến hơn 300 triệu người và chỉ có 5% đất canh tác được tưới tiêu.

Hoàng Uy

>> Bệnh tật vì thiếu nước sạch
>> Nguồn nước TP.HCM ô nhiễm nặng
>> Rừng nhân tạo trong sa mạc
>> Bù nước cho da
>> 100.000 năm sau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.