Thấy gì từ chuyện bất ngờ ?

12/01/2018 15:05 GMT+7

Việc Mỹ mua khí đốt hóa lỏng của Nga thông qua môi giới của Pháp gây bất ngờ không nhỏ.

Mỹ vốn không thiếu khí đốt và giá khí đốt ở Mỹ thấp đến mức xuất khẩu khí đốt sang nước này không hấp dẫn đối với các đối tác bên ngoài.
Từ mấy năm nay, Mỹ lại thực thi những biện pháp trừng phạt Nga về kinh tế, thương mại và đầu tư. Nga xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang khu vực Đông và Tây Âu thông qua hệ thống những tuyến đường ống dẫn khí đốt. Để đảm bảo cung ứng ổn định và lâu dài, Nga đã cùng với một số thành viên EU xây dựng thêm nhiều tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang thẳng Tây Âu và Nam Âu, không cần quá cảnh qua Ukraine và Ba Lan như lâu nay vì hai nước này không thân thiện với Nga. Mỹ chống đối quyết liệt những dự án hợp tác như thế. Vậy mà giờ Mỹ nhập khẩu khí đốt của Nga. Lý do được đưa ra là mùa đông năm nay đặc biệt khắc nghiệt, Mỹ bị bất ngờ và nhu cầu về khí đốt tăng đột biến.
Từ chuyện bất ngờ này có thể rút ra được hai nhận thức đáng chú ý về quan hệ giữa Nga và Mỹ cũng như về thị trường năng lượng trên thế giới. Dù việc Mỹ mua khí đốt hóa lỏng của Nga chỉ nhất thời và khối lượng không quá lớn thì rõ ràng cơ hội vẫn để ngỏ và dư địa vẫn được duy trì cho quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước bất chấp quan hệ chính trị song phương không được êm thấm. Khí đốt hóa lỏng được vận chuyển không qua hệ thống tuyến đường ống dẫn, được vận chuyển bằng xe và tàu thủy đi khắp thế giới. Sự phù hợp với thời toàn cầu hóa này sẽ làm cho cuộc cạnh tranh thêm quyết liệt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.