Thế giới với PV Thanh Niên

02/02/2014 09:15 GMT+7

(TNTS Xuân) Đối với tôi, ở châu u có hai nhà thờ gây ấn tượng mạnh lẫn sự tò mò muốn khám phá, đó là nhà thờ Đức Bà Paris của nước Pháp và nhà thờ chính tòa Thánh Basil của nước Nga.

(TNTS Xuân) Đối với tôi, ở châu u có hai nhà thờ gây ấn tượng mạnh lẫn sự tò mò muốn khám phá, đó là nhà thờ Đức Bà Paris của nước Pháp và nhà thờ chính tòa Thánh Basil của nước Nga.

Thôi miên trước thánh đường

Nhà thờ Đức Bà Paris càng thêm nổi tiếng bởi nhà văn Victor Hugo với quyển tiểu thuyết cùng tên Notre-Dame de Paris (bản dịch ở Việt Nam có tên Thằng gù nhà thờ Đức Bà), lấy bối cảnh thời Trung cổ ở nước Pháp. Tôi đã 2 lần đến Paris, lần nào cũng ghé thăm nhà thờ Đức Bà Paris, nhìn lên gác chuông xem chỗ nào là nơi lưu trú của thằng gù trong tuyệt phẩm của Hugo.

Thế giới với PV Thanh Niên

Nhà thờ Thánh Basil ở Moscow (Nga) - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Năm ngoái đến nước Nga, tôi bằng mọi cách phải đến thăm nhà thờ Thánh Basil vì nó có một sức hút kỳ lạ. Sự kỳ lạ thứ nhất, qua tham khảo tài liệu, tôi mới biết rằng đó chẳng phải một nhà thờ nguyên khối như các nhà thờ thông thường khác, mà là do 9 cái nhà thờ riêng biệt nối liền với nhau tạo thành. Sự kỳ lạ thứ hai, theo truyền thuyết, sau khi hoàn thành công trình nhà thờ Thánh Basil, vì thấy nó quá đẹp, Nga hoàng lúc bấy giờ là Ivan Bạo chúa đã ra lệnh chọc thủng mắt vị kiến trúc sư thiết kế công trình, để chắc chắn rằng trên thế giới không có công trình thứ hai nào giống như vậy.

Bạn hãy mạnh dạn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp “có sức thôi miên” của nhà thờ Thánh Basil ở Moscow và an tâm là sẽ không có ai... chọc thủng mắt bạn. (Đoàn Xuân Hải)

Hoa anh đào Nhật Bản

Thế giới với PV Thanh Niên1

Hoa anh đào Nhật Bản. Ảnh: N.T.Tâm

 

Mùa xuân phủ lên nước Nhật những cánh hoa anh đào rực rỡ. Nếu du khách có dịp đi từ nam xuống bắc quãng thời gian giữa cuối tháng 3, thế nào cũng được chiêm ngưỡng hoa anh đào nở dọc chiều dài đất nước. Phía nam ấm áp, hoa đào nở sớm, phía bắc tiết trời se lạnh kết thúc muộn, nên hoa anh đào nở trễ hơn vài ba ngày.

Cả nước Nhật, chỉ có Sendai hoa đào mới nở trong tuyết. Những đóa hoa tuyết phủ nhẹ trên những cành đào. Hoa và tuyết quyện lẫn vào nhau, đối nghịch giữa lạnh lẽo và ấm áp, giữa cái giá rét bao trùm vẫn vươn lên những cánh hoa rực rỡ. Đó chính là sức sống mãnh liệt của người Nhật.

Hoa đào trắng chiếm phần lớn ở Nhật, rồi mới tới anh đào hồng và đỏ. Mùa hoa anh đào nở chắc chắn là mùa đẹp nhất ở đất nước mặt trời mọc. Trong công viên Ueno ở Tokyo, những cây anh đào nghiêng mình bên hồ nước, đẹp như tranh vẽ. Từng cặp tình nhân chèo thuyền trên hồ, dưới cành hoa anh đào nở rộ khác nào tuyệt cảnh trần gian. Nhiều gia đình đưa ông bà, con cái ra công viên uống rượu, ngắm hoa, hoặc ngồi đọc sách, uống trà... (N.Trần Tâm)

Ấn tượng với Nam Ninh xanh

Thế giới với PV Thanh Niên2

Ảnh: B.H

Tôi đến Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) theo hành trình của 3.000 thanh niên Việt Nam tham gia Liên hoan Thanh niên Việt  - Trung lần thứ 2 (từ 24.11 - 27.11.2013). Ấn tượng đầu tiên là cuộc xuất quân hoành tráng ngợp bóng áo xanh thanh niên và hành trình di chuyển liên tục của những đoàn xe xuyên Việt, tỏa ra các cửa khẩu Việt - Trung, chia về 7 thành phố Liễu Châu, Khâm Châu, Bắc Hải, Cảng Phòng Thành, Ngọc Lâm, Sùng Tả, Quý Cảng; rồi hội tụ về thủ phủ Nam Ninh.

Điều thú vị và “trùng hợp” là màu áo thanh niên Việt Nam rợp xanh trong một thành phố được mệnh danh là thành phố cây xanh lớn nhất Trung Quốc. Một Nam Ninh hiện đại mà thật dễ chịu ngay từ bước chạm ngõ đầu tiên khi hoa và cây xanh luôn hiện diện, sánh bước bên những tòa nhà nhiều chục tầng, những đường cao tốc ngang dọc, những cầu vượt, những vỉa hè dù rộng hay nhỏ hẹp...

Những đại cảnh, tiểu cảnh cây và hoa được sắp đặt, bố trí, thể hiện rõ bàn tay chăm sóc và sự ưu ái của con người. Điểm kiến trúc nổi bật nhất của thành phố là Trung tâm hội nghị triển lãm quốc tế Nam Ninh - địa chỉ từng đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN từ năm 2004 cũng có đỉnh vươn cao, thiết kế mô phỏng hình dáng bông hoa 12 cánh màu trắng đang nở xòe, biểu tượng cho 12 dân tộc của Quảng Tây. Thành phố xanh hiền hòa, hiếu khách đã để lại ấn tượng khó quên trong mỗi chúng tôi. (Bích Hạnh)

Chùa Việt tại Ukraine

Thế giới với PV Thanh Niên4

Ảnh: Tác giả cung cấp

Ngoài mục đích hướng đến đồng bào Việt Nam tại Ukraine, Chương trình Khát vọng trẻ Báo Thanh Niên đến với cộng đồng người Việt Nam sống xa Tổ quốc, hướng tới những khán giả đặc biệt đang sống xa quê hương mà trước cũng nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, đoàn kết giữa những người con đất Việt sống xa quê hương với người dân bản xứ.

Tôi có dịp được viếng chùa Trúc Lâm trong một buổi sáng thanh bình, ấm áp sau lễ dâng hương tại tượng đài Phù Đổng Thiên Vương ở trung tâm người Việt, TP Kharkov. Chùa Trúc Lâm - Kharkov được khánh thành vào năm 2007 do công sức của các doanh nghiệp và các mạnh thường quân. Đây là địa chỉ tâm linh của cộng đồng người Việt tại Ukraine. Chùa Trúc Lâm có kiến trúc rất đẹp, tất cả nguyên vật liệu đều được đưa từ Việt Nam sang. Các thế hệ sư thầy trụ trì đã đem đến cho cộng đồng Việt Nam tại Ukraine một cuộc sống tinh thần vô giá. Giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn những giá trị truyền thống là nét đẹp văn hóa của những người con sống xa quê hương. (Cao Hoàng Nam)

Thấy họ khác mình

Thế giới với PV Thanh Niên5

Ở nhà, nghe bà con nói nhiều chuyện về Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng sang đây mới thấy có nhiều chuyện hay hơn cả nghe kể.

Thấy các báo loan tin Omar và hai người nữa bị trục xuất vì quá đẹp trai, tui tò mò coi, công nhận là đẹp trai thiệt. Nhưng mà, sang Istanbul mới thấy, nếu trục xuất thì đàn ông đất nước này bị trục xuất gần hết. Họ quá đẹp trai và quan trọng là rất đàn ông.

Đến ông lão ăn xin mà tui xin ổng chụp ảnh chung cũng... đáng bị trục xuất.

Trong các chợ hay nhà hàng Istanbul đều thấy con trai bán hàng, phục vụ. Trên các đường phố, con gái hầu hết là du khách, phụ nữ Istanbul ít khi ra ngoài, nghe nói họ làm nội trợ là chính. Thỉnh thoảng cũng có một vài cô trùm kín, chỉ để lại hai con mắt mở to, thăm thẳm hút hồn. Các cô thường tránh ánh mắt nhìn của du khách (ít ra là ánh mắt "ngưỡng mộ quá mức bình thường" của tui). Thế nhưng lại có show múa bụng mới hay chơ. Chưa có thời gian đi xem, tiếc một cách nao núng!

Một đất nước mà con người đẹp đến nhường ấy thì thử hỏi cái gì thuộc về họ mà không đẹp cơ chứ? Ấy là nói về phong cảnh. Không có thành phố nào đặc biệt như Istanbul khi nó nằm giữa biển Đen ở phía bắc và biển Marmara ở phía nam; 2/3 thành phố bên này thuộc châu u, 1/3 bên kia thuộc châu Á. Ấn tượng nhất là dòng sông chảy qua thành phố với vô vàn du thuyền sang trọng. (Nguyễn Thế Thịnh)

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.