Bà Clinton chủ động gặp ông Abe, bàn về TPP

20/09/2016 16:53 GMT+7

Trong cuộc gặp bà Hillary Clinton tại New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận thương mại TPP đối với nước Mỹ.

Theo Reuters ngày 20.9, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đã tranh thủ lúc các nhà lãnh đạo thế giới tụ hội ở New York dự kỳ họp thứ 71 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để gặp và bàn về nhiều vấn đề đang được quan tâm hiện nay. 
Các quan chức Nhật Bản cho biết bà Clinton đã chủ động đề nghị gặp Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 19.9, tại khách sạn nơi lãnh đạo các nước được bố trí nghỉ ngơi suốt kỳ họp. Ông Abe và bà Clinton có cuộc nói chuyện khoảng 15 phút. 
Tại cuộc gặp này, ông Abe và bà Clinton đã đưa ra quan điểm về hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Mỹ và Nhật Bản là 2 trong số 12 nước tham gia. Cả hai nước này đều chưa phê chuẩn TPP.
Ông Abe nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận thương mại này đối với nước Mỹ. Trong khi đó, bà Clinton lại lên tiếng phản đối TPP trong chiến dịch tranh cử của mình.
Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản nói: "Thông qua TPP, Mỹ có thể làm rõ cam kết của mình nhằm đóng vai trò lãnh đạo ở châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ và Nhật Bản phải phê chuẩn TPP càng nhanh càng tốt". Ông Abe cho biết sẽ thúc đẩy quốc hội Nhật Bản thông qua TPP trong kỳ họp sắp tới. "Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức, và chúng tôi tin Mỹ cũng sẽ làm như vậy", ông Abe nói.
Bên cạnh vấn đề TPP, ông Abe và bà Clinton còn nói chuyện về tình hình Triều Tiên cũng như vấn đề tranh chấp biển đảo, liên quan đến Trung Quốc.
Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump cũng tới khách sạn ở New York để gặp Tổng thống Ai Cập  Abdel Fattah al-Sisi Reuters
Không chỉ gặp Thủ tướng Nhật Bản, bà Clinton còn có các cuộc nói chuyện với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Với lợi thế từng là ngoại trưởng Mỹ, việc bà Clinton kết nối để gặp gỡ các lãnh đạo thế giới có vẻ không mấy khó khăn.
Trong khi đó, đối thủ của bà là ông Donald Trump, vốn là người mới trong giới chính trị quốc tế, chỉ mới gặp được Tổng thống Ai Cập trong dịp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.