Kịch tính Đại hội Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN

22/12/2009 22:59 GMT+7

Từ lúc triệu tập - bằng cách gọi điện thoại và thông báo trên trang web - đến khi tổ chức chỉ 48 tiếng đồng hồ, đó là Đại hội đại biểu lần thứ 7, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (NSNA VN).

Đi sáng tác, gặp đại hội

Đó là trường hợp của NSNA Đào Hoa Nữ, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh nữ Hải u, đồng thời là cán bộ văn phòng Hội NSNA Việt Nam tại TP.HCM. Ngày 19.12, bà Đào Hoa Nữ đang trên đường cùng CLB của mình đi sáng tác ở Hạ Long thì nhận được điện thoại thông báo về ngay Hà Nội để dự Đại hội 7 của Hội NSNA VN. Trong khi bà Đào Hoa Nữ rẽ về Hà Nội để dự đại hội, thì một số đại biểu khác tiếp tục đi sáng tác vì kế hoạch đã lên.

Theo kế hoạch công bố từ quý 3/2009, Đại hội 7 Hội NSNA VN tổ chức vào ngày 21 - 24.12, tuy nhiên, ngày 18.11, Ban chấp hành của tổ chức này đã ra thông báo kỷ luật cảnh cáo một ủy viên thường vụ kiêm chánh văn phòng là ông Vũ Văn Cảnh và khai trừ một hội viên kiêm cán bộ Ban sáng tác triển lãm là ông Nguyễn Đình Vinh. Hai ông... kêu oan, khiến cho đại hội phải tạm dừng  ngày dự kiến tổ chức để xử lý. Ngày 14.12, Chủ tịch Hội NSNA VN, ông Chu Chí Thành phải có công văn đăng tải trên website của hội này thông báo cho hội viên khoan hãy ra Hà Nội. Tuy nhiên, 5 ngày sau, lệnh triệu tập lại được phát ra qua điện thoại và website khiến các đại biểu trong cả nước phải vắt giò lên cổ tìm mọi phương tiện về thủ đô. Nhiều người khác như NSNA Lê Nguyễn ở Cà Mau không kịp sắp xếp công việc, phải bỏ.

Cán bộ ban tổ chức kiện... trưởng ban tổ chức

Đêm 21.12, đeo trước ngực phù hiệu Ban tổ chức Đại hội 6, ông Nguyễn Đình Vinh đưa đơn kiến nghị tới tất cả hội viên về dự đại hội hãy lên tiếng bảo vệ ông trước việc bị ông Chu Chí Thành, Chủ tịch Hội NSNA VN, Trưởng ban tổ chức đại hội đã ký quyết định khai trừ khỏi Hội NSNA VN trái nguyên tắc.

Cùng với đơn kêu cứu của ông Vinh, nhiều đại biểu cũng bày tỏ bức xúc về việc ông Cảnh bị kỷ luật cảnh cáo sai quy trình. Đại biểu Trần Quốc Dũng (TP.HCM, thành viên Ban kiểm tra của Hội NSNA VN) cho biết một chi tiết hài hước, sau khi quyết định kỷ luật hội viên được ký, nó đã được ông Chu Chí Thành yêu cầu đăng tải trên website của Hội NSNA VN, nhưng sau đó, trước sức ép của dư luận, lại được gỡ xuống.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên (cũng là đại biểu đại hội), trong phiên trù bị hôm qua 22.12, ông Chu Chí Thành có vẻ đã “xuống nước” khi thay mặt Ban chấp hành tuyên bố “lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” và đã quyết định rút án kỷ luật ông Vũ Văn Cảnh xuống mức khiển trách, ông Nguyễn Đình Vinh từ khai trừ xuống cảnh cáo. Chưa thấy các văn bản thông báo kết luận mới này được phát hành, nhưng phát biểu của NSNA Nguyễn Tất Bê, Chi hội trưởng chi hội Hà Nội 3, nơi ông Vũ Văn Cảnh sinh hoạt thì cho rằng mọi kỷ luật với hai ông Vinh, Cảnh đều trái với điều lệ của chính Hội NSNA VN vì chưa thông qua chi hội cơ sở. Đại biểu Lê Đức Cường (Hà Nội) thì đề nghị phải hủy mọi quyết định kỷ luật đã ký trước khi xem xét án kỷ luật mới.

Ngao ngán nội tình Hội NSNA

Gần hai tiếng đồng hồ trong buổi sáng ngày 22.12, Đại hội của tổ chức nhiếp ảnh lớn nhất Việt Nam mới thông qua được Đoàn chủ tịch với sự trợ giúp từ một cán bộ của Ban Tuyên giáo Trung ương khi hướng dẫn thủ tục, trình tự... cho Chủ tịch Hội NSNA VN Chu Chí Thành. Tuy nhiên, ông Chủ tịch ngay lập tức lại dính vào một loạt những lời “tố giác” của nhà phê bình lý luận nhiếp ảnh Mạnh Thường: Chủ tịch Hội NSNA VN đã thanh toán tới gần 11 triệu đồng tiền điện thoại trong một chuyến công tác châu u gần đây, trong đó, chỉ có 79.000 đồng dùng để liên lạc với các số máy của Văn phòng Hội NSNA VN. Nhận là một người bạn thân của Chủ tịch Hội, ông Mạnh Thường còn công bố việc ông Chu Chí Thành, dù không thông qua Ban chấp hành song vẫn gửi nhiều thư từ cho các tổ chức nhiếp ảnh nước ngoài không xứng tầm và làm giảm uy tín của Hội NSNA VN...

Đoàn kết nội bộ chính là vấn đề mà 500 đại biểu về dự đại hội đều cảm thấy ngao ngán. Theo NSNA Bùi Hỏa Tiễn, một cán bộ của Văn phòng Hội NSNA VN, Ban chấp hành Hội NSNA Việt Nam đã không tôn trọng dân chủ, xử lý các vấn đề phát sinh một cách không rốt ráo, thiếu lý, thiếu tình nên đã dẫn đến tình trạng mất đoàn kết nghiêm trọng nói trên. Trong hai ngày 23 - 24.12, Đại hội 6 Hội NSNA VN sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến kiểm điểm nhiệm kỳ 6, đề ra phương hướng, bầu Ban chấp hành khóa 7 và đặc biệt là tìm ra được một thủ lĩnh mới cho phong trào nhiếp ảnh VN. Đây sẽ là một thử thách khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thành công để khỏi phụ lòng mong đợi của hơn 800 hội viên Hội NSNA VN cũng như công chúng yêu nhiếp ảnh trong cả nước.

Nhóm phóng viên VHVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.