Biến điều bình thường thành thói quen

27/03/2014 03:15 GMT+7

Hơn 7.000 bạn trẻ đã tình nguyện hưởng ứng Giờ trái đất xanh do UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện với nhiều nội dung góp phần bảo vệ môi trường.

Hơn 7.000 bạn trẻ đã tình nguyện hưởng ứng Giờ trái đất xanh do UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện với nhiều nội dung góp phần bảo vệ môi trường.

 Bạn trẻ tuyên truyền về Giờ trái đất xanh - Ảnh: Lê Thanh
Bạn trẻ tuyên truyền về Giờ trái đất xanh - Ảnh: Lê Thanh

Bớt đi nguồn ô nhiễm

Có mặt tại một góc của công viên 30 Tháng 4 (Q.1), khoảng 30 bạn nhóm sinh viên tình nguyện trong dự án “Đôi bàn tay xanh” cùng nhau cắt dán, thiết kế, trang trí làm ra những sản phẩm làm bằng tay xinh xắn như móc khóa, vòng đeo tay, đồ lưu niệm từ vật liệu tái chế để cổ động hưởng ứng Giờ trái đất xanh.

 
Đêm sự kiện chính phát động chiến dịch Giờ trái đất xanh năm 2014 diễn ra từ 17 - 22 giờ ngày 29.3, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài truyền hình Việt Nam) và HTV1 (Đài truyền hình TP.HCM) đồng thời kết nối với nhiều thành phố của các quốc gia trên thế giới.

Lưu Tuấn Kiệt, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đang tô điểm cho mô hình ngôi nhà rông theo phong cách Tây nguyên cho biết: “Mặc dù việc học của mình rất bận nhưng mình muốn tranh thủ thời gian để đóng góp cho chương trình này. Nhóm của mình tận dụng những phế phẩm thu gom được trong cuộc sống hằng ngày để tạo thành những sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cao. Và không có gì vui hơn khi sản phẩm của mình tạo ra vừa có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường, vừa có thể thương mại hóa để dùng đồng tiền ấy giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội”.

Một nội dung khác của Giờ trái đất xanh là dự án “20 giây” cũng thu hút đông tình nguyện viên tham gia. Tại giao lộ Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ (giáp ranh giữa Q.Phú Nhuận và Q.Tân Bình) vào một buổi chiều giữa tháng 3, khi tín hiệu đèn đỏ vừa bật lên thì nhóm 5 bạn trẻ cầm trên tay những dòng chữ được viết sẵn trên tấm bìa giấy carton đứng dàn hàng ngang ngay vạch sơn trắng dành cho người đi bộ xếp thành dòng chữ: “Tắt máy 20 giây, bớt ngay nguồn ô nhiễm” rồi đồng thanh hô to khẩu hiệu này để gây sự chú ý của mọi người.

Trần Lê Hà Thu, một tình nguyện viên của nhóm chia sẻ: “Để thay đổi thói quen của một ai đó không hề đơn giản tí nào nhưng tụi mình vẫn kiên trì. Mình muốn nhắn nhủ với mọi người rằng môi trường trong tương lai có được trong lành hay không đó là nhờ sự chung tay góp sức của tất cả mọi người. Tắt máy khi dừng đèn đỏ là một việc làm hết sức bình thường và rất dễ mà bất cứ ai cũng có thể làm được, nhưng điều quan trọng là làm sao phải chuyển được những việc làm bình thường ấy trở thành một thói quen cho mọi người như khi đói chúng ta phải cần ăn, khi khát chúng ta phải uống nước vậy”.

Xây dựng trường học sinh thái

Không chỉ dừng lại với những hoạt động ở nội thành, các tình nguyện viên còn vươn ra ngoại thành để thực hiện một số công trình mang dấu ấn hơn. Cụ thể, các tình nguyện viên của chiến dịch Giờ trái đất xanh 2014 vừa chung tay xây dựng và đưa vào sử dụng công trình trường học sinh thái tặng các em học sinh tại Trường tiểu học Mỹ Huề (xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn). Điểm nhấn của công trình là sử dụng tấm lợp làm từ 100% nhôm và nhựa tái chế của vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng (mỗi tấm lợp làm từ 8.100 vỏ hộp sữa). Nguyễn Thanh Tâm, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM, tâm sự: “Dự án này không những góp phần giảm đáng kể một lượng rác thải ra môi trường, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn để giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp, tăng diện tích trồng cây xanh mà còn giúp cộng đồng có ý thức hơn về những lợi ích từ chất thải trong việc tạo ra những vật liệu tái chế”.

Hình ảnh gây ấn tượng mạnh và đọng lại trong mắt của nhiều người dân thành phố trong mấy ngày qua là hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia dự án “Khu phố xanh” theo hình thức đạp xe và đi bộ đến “gõ cửa” từng hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tắt các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ đồng hồ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30  ngày 29.3) để hưởng ứng Giờ trái đất xanh. Anh Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM, một tình nguyện viên của dự án “Đạp xe tuyên truyền” hưởng ứng Giờ trái đất năm 2014, tâm tình: “Mình muốn gửi đến mọi người một thông điệp là biết tiết kiệm nguồn năng lượng điện không những giúp ích cho bản thân mà qua đó còn góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường sống cho chính chúng ta”.

Một chương trình hết sức năng động và vui nhộn nữa dành cho bạn trẻ là dự án “Bước nhảy xanh” được thực hiện đồng loạt vào sáng 29.3 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và tại khuôn viên một số trường ĐH, CĐ nhằm truyền thông điệp Giờ trái đất xanh cho bạn trẻ của Việt Nam và bạn trẻ toàn cầu thông qua những màn nhảy flash mob ấn tượng.

Lê Thanh

>> Đạp xe 70 km ủng hộ Giờ Trái đất
>> Cam kết tắt điện cho Giờ Trái đất xanh 2014
>> Giờ trái đất xanh 2014 và thông điệp tiết kiệm điện
>> Đạp xe hưởng ứng Giờ trái đất xanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.