Tổng thống Duterte muốn đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền nam Philippines

12/09/2016 20:29 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 12.9 cho biết ông muốn Mỹ rút quân khỏi đảo phía nam nước này, do lo ngại sự hiện diện của lính đặc nhiệm Mỹ gây khó cho cuộc chiến chống nhóm Hồi giáo vũ trang Abu Sayyaf.

Ông Duterte cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện binh sĩ Philippines là mục tiêu có giá trị của Abu Sayyaf, nhóm khét tiếng với những vụ bắt cóc người phương Tây làm con tin, dọa chặt đầu và đòi tiền chuộc, theo Reuters.
“Lính đặc nhiệm Mỹ phải ra đi. Tôi không muốn Philippines có mối quan hệ rạn nứt với Mỹ. Nhưng họ phải ra đi”, Tổng thống Duterte tuyên bố.
Ông Duterte nói thêm: “Abu Sayyaf sẵn sàng giết chết người Mỹ và sẽ cố bắt cóc họ để đòi tiền chuộc”.
Tổng thống Duterte muốn có chính sách đối ngoại độc lập và thắt chặt quan hệ với Mỹ, nhưng ông lại thường xuyên cáo buộc Washington đạo đức giả vì chỉ trích chiến dịch chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng, chỉ trong vòng hai tháng qua đã khiến gần 3.000 người chết.
Một số lính đặc nhiệm Mỹ từng bị giết ở miền nam Philippines kể từ năm 2002, khi đó Washington điều lính Mỹ đến huấn luyện và làm cố vấn cho các đơn vị quân sự Philippines để chống lại Abu Sayyaf.
Khoảng 1.200 lính Mỹ từng hiện diện tại thành phố Zamboanga, đảo Jolo và Basilan, vốn là sào huyệt của Abu Sayyaf. Mỹ đã ngừng chương trình huấn luyện tại Philippines vào năm 2015, nhưng vẫn còn duy trì sự hiện diện một số ít lính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.